x close

ศศิน ค้านคำสั่ง คสช. เมิน EIA หวั่นเกิดความขัดแย้งรูปแบบใหม่





          ศศิน เฉลิมลาภ ค้านคำสั่ง คสช. เมิน EIA เปิดทางเอกชนเดินหน้าโครงการยักษ์ หวั่นเกิดความขัดแย้งรูปแบบใหม่ ร้องดำเนินการปกติ โดยไม่ต้องใช้อำนาจพิเศษ

          วันนี้ (10 มีนาคม 2559) นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ออกมาคัดค้านคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2559 ที่เปิดทางให้หาเอกชนมาดำเนินโครงการ โดยไม่ต้องรอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA (อีไอเอ) แล้วเสร็จ

          โดยนายศศิน ระบุว่า ตนรู้สึกกังวลว่า คำสั่งนี้จะทำให้เกิดเงื่อนไขความขัดแย้ง และความรุนแรงรูปแบบใหม่ โดยมีหน่วยงานรัฐในฐานะเจ้าของโครงการเป็นคู่กรณีด้วย รวมทั้งยังขัดขวางกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชน

          ส่วนสาเหตุที่ คสช. ออกคำสั่งนี้ เชื่อว่า น่าจะเกิดจากการใช้ข้อมูลที่ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงของหน่วยงานเจ้าของโครงการต่าง ๆ โดยอ้างว่า EIA ทำให้หลายโครงการดำเนินการล่าช้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกิดจากรายงานหลายฉบับที่ส่งมาให้คณะกรรมการชำนาญการ (คชก.) พิจารณาแล้วเข้าข่ายส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจริง อีกทั้งมาตรการลดผลกระทบ ก็ยังไม่มีความรัดกุมเพียงพอ จึงต้องส่งกลับไปให้แก้ไขปรับปรุง โดยพบว่า บางโครงการใช้เวลาหลายปีกว่าจะส่งกลับมาให้ คชก. พิจารณาใหม่ แต่หากทำรายงานรัดกุมตั้งแต่ต้น ก็จะทำให้การพิจารณาเร็วขึ้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศศิน ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ 56 องค์กรภาคประชาสังคม เรียกร้องให้รัฐบาล ยกเลิกคำสั่งนี้ และดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามขั้นตอนปกติ โดยไม่ต้องใช้อำนาจพิเศษ เพื่อให้แนวทางการปฏิรูปตามโรดแม็ปของรัฐบาล ดำเนินไปด้วยความราบรื่น โปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศศิน ค้านคำสั่ง คสช. เมิน EIA หวั่นเกิดความขัดแย้งรูปแบบใหม่ อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2559 เวลา 15:37:52 2,881 อ่าน
TOP