x close

ญาติร้อง ป.ป.ท. สอบคดี 3 ตำรวจรุมทำร้ายนักศึกษา หวั่นถูกคุกคาม


คดี 5 นักศึกษา ถูกตำรวจทำร้าย

         อาจารย์และญาติของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ในคดี 5 นักศึกษา ถูกตำรวจทำร้าย ร้อง ป.ป.ท. ช่วยสอบสวนข้อเท็จจริงซ้ำ เหตุเกรงไม่ได้รับความเป็นธรรมและหวั่นถูกคุกคาม

         จากกรณีที่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก จำนวน 5 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยที่ต่อมาผู้บัญชาการได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน และเตรียมดำเนินการตั้งข้อหาต่อไปนั้น [อ่านข่าว ปล่อยตัว 3 อดีตตำรวจทำร้ายนักศึกษา ชี้ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี]
         ล่าสุด วันที่ 29 มีนาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอาจารย์และญาติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดี ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ. จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 6 เพื่อให้ช่วยตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ หลังนักศึกษาของมหาวิทยาลัยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายร่างกาย 5 คน เพราะเกรงว่าจะถูกคุกคามและไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงอยากให้ ป.ป.ท. เขต 6 เข้ามากำกับดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่

         ขณะที่ พล.ต.อ. จรัมพร เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก ป.ป.ท. พื้นที่เขต 6 แล้วว่า ทางคู่กรณี โดยเฉพาะตัวนักศึกษาและพยานได้มาร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการสอบสวนและดำเนินคดีที่เกิดขึ้น จึงลงมาตรวจสอบในเรื่องของการรวบรวมหลักฐาน แสวงหาข้อเท็จจริงว่าทางเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ดำเนินการไปมากน้อยแค่ไหน

         และจากการตรวจสอบสำนวนรูปคดีดังกล่าวพบว่า มีข้อบกพร่องหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ การพิสูจน์คราบเขม่าปืน ปลอกกระสุนปืนที่ยิงตามเส้นทาง เป็นต้น หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานบกพร่องต่อหน้าที่ก็จะเข้าข่ายมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ทันที

         ส่วนเรื่องของการสอบสวนว่าจะอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ท. ที่จะลงไปดำเนินการได้นั้น จะต้องดูการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าคดีมีความโปร่งใสตรงไปตรงมาหรือไม่ โดยทาง ป.ป.ท. และตำรวจท้องที่จะทำงานกันไปแบบคู่ขนาน ส่วนข้อมูลที่ได้ในวันนี้จะพิจารณาอีกครั้งว่า ป.ป.ท. จะรับโอนคดีนี้จากพนักงานสอบสวนมาดำเนินการสอบสวนและส่งสำนวนฟ้องเองหรือไม่ ก่อนจะรายงานให้ พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.กระทรวงยุติธรรม รับทราบความคืบหน้าต่อไป

คดี 5 นักศึกษา ถูกตำรวจทำร้าย

         ขณะที่ น.ส.ชุติมา ธำรงศักดิ์คุณ อายุ 29 ปี พี่สาวของหนึ่งในนักศึกษาที่ถูกทำร้ายร่างกาย เปิดเผยว่า ตนเกรงว่าน้อง ๆ จะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ในด้านการสืบสวนสอบสวน จึงมาร้องเรียนกับ ป.ป.ท. ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วย เนื่องจากหลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. เข้ามาตรวจค้นแรงงานต่างด้าวที่ร้านของตน และวันที่ตนเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ก็มีคนโทรศัพท์มาหาตนและถามว่า ไปทำไมที่ศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตนกังวลเรื่องความปลอดภัยของน้อง ๆ และครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับไม่แน่ใจว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เป็นกลางอย่าง ป.ป.ท. เข้ามาดูแลเรื่องนี้ด้วย

         ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ. จรัมพร พร้อมคณะ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับตำรวจในการดำเนินการของคดีที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก โดยมี พ.ต.อ. สารนัย คงเมือง รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก พ.ต.อ. สามารถ จูเทศ พงส.ผทค.ฯ หน.งานสอบสวนฯ และชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้รายงานสรุปขั้นตอนกระบวนการ การทำงานและการสืบสวนของคดีดังกล่าว หลังจากนั้นทั้งหมดได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุร่วมกัน

         โดย พล.ต.อ. จรัมพร กล่าวว่า จากการรับฟังการรายงาน ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของการสอบสวนพยานผู้เห็นเหตุการณ์ในคืนวันเกิดเหตุเพิ่มเติม และการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดตลอดเส้นทางที่ผู้เสียหายให้ปากคำว่าเกิดการปะทะกัน รวมถึงทางพยานปากสำคัญที่กล้องหน้ารถได้บันทึกภาพพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันเกิดเหตุไว้ ได้เดินทางนำการ์ดบันทึกภาพมาส่งมอบให้กับทาง ป.ป.ท. แล้ว เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานผู้เชี่ยวชาญจากส่วนกลางดำเนินการตรวจสอบแบบคู่ขนานกับตำรวจพิสูจน์หลักฐานในพื้นที่ว่าภาพดังกล่าวมีเบาะแสอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่ และภาพดังกล่าวมีการตัดต่อหรือตกแต่งอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะทราบผล

         และในส่วนของตำรวจที่ถูกกล่าวหาทั้ง 3 นาย เบื้องต้นทราบว่า ในชั้นพนักงานสอบสวน ตำรวจทั้ง 3 นาย ยังไม่ได้ให้การใด ๆ และยังไม่มีผู้ใดออกมายอมรับว่าเป็นผู้ลงมือยิงรถยนต์ของนักศึกษา อีกทั้งจะขอไปให้การสู้คดีในชั้นศาลเท่านั้น

ติดตามข่าว ตำรวจซ้อมนักศึกษา ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก สปริงนิวส์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญาติร้อง ป.ป.ท. สอบคดี 3 ตำรวจรุมทำร้ายนักศึกษา หวั่นถูกคุกคาม อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2559 เวลา 15:45:11 2,026 อ่าน
TOP