x close

แอมเนสตี้ จี้ คสช. ยุติการคุกคามคนเห็นต่าง ร้องประชาคมโลกกดดันไทย





          ครบ 1 ปียกเลิกกฎอัยการศึกษา แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ กังวลยังมีอำนาจเสมือนอยู่ จี้ คสช. ยุติการปราบปรามคนเห็นต่าง ร้องประชาคมโลกกดดันไทย แก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

          วันนี้ (3 มีนาคม 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกแถลงการณ์ เนื่องในโอกาสครบ 1 ปีไทยยกเลิกกฎอัยการศึก โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ยกเลิกอำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ยังคงให้อำนาจพิเศษทหารเสมือนการใช้กฎอัยการศึก ตลอดจนเรียกร้องให้ยุติการปราบปรามการแสดงออกอย่างสงบของผู้ที่เห็นต่าง รวมถึงคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ได้ให้อำนาจทหารเพิ่มขึ้นในนามความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย ก่อให้เกิดการลิดรอนสิทธิเสรีภาพตามมา เปิดช่องให้ทหารไม่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนปกติในกระบวนการยุติธรรม ใช้อำนาจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแบบไม่ตั้งข้อหา
          ทั้งนี้ ทางการไทยยังสามารถเรียกตัวสื่อมวลชน นักการเมือง และประชาชนทั่วไปที่เห็นต่างมาควบคุมตัวแบบลับได้

          นอกจากนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังกังวลเกี่ยวกับบางมาตราในพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับเดือนมีนาคม 2559 ซึ่งกำหนดโทษจำคุกได้สูงสุด 10 ปีต่อผู้ที่ใช้ภาษา“หยาบคาย” ในการต่อต้านการทำประชามติรัฐธรรมนูญ ตลอดจนการข่มขู่ว่าจะปราบปรามการกระทำใด ๆ ที่เชื่อว่าอาจทำให้บุคคล“เข้าใจผิด” เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของราชการในช่วงก่อนจะมีการทำประชามติที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2559

          ดังนั้น แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องทางการไทยให้ปฏิบัติต่อการใช้สิทธิ์ มีเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมอย่างสงบของประชาชน ในฐานะที่เป็นสิทธิ ไม่ใช่อาชญากรรม และขอกระตุ้นประชาคมโลกให้กดดันทางการไทยเพื่อแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนที่เสื่อมถอยลงในประเทศด้วย


ภาพและข้อมูลจาก amnesty
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอมเนสตี้ จี้ คสช. ยุติการคุกคามคนเห็นต่าง ร้องประชาคมโลกกดดันไทย อัปเดตล่าสุด 7 เมษายน 2559 เวลา 13:27:09 11,939 อ่าน
TOP