x close

เตือนเมียหลวง !! โพสต์ด่าประจานเมียน้อย เสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน



เตือนเมียหลวงโพสต์ด่าประจานเมียน้อย เสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน

          เพจทนาย เตือนกฎหมายไม่ได้ให้สิทธิภรรยาหลวงไปด่าหรือโพสต์ประจานภรรยาน้อย เหตุเข้าข่ายหมิ่นประมาท แถมผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จำคุก 5 ปี หรือปรับ 1 แสน แนะหากด่าอย่าเอ่ยชื่อจริง ให้ใช้ชื่อย่อ และอย่าโพสต์รูป

          ปัญหาเรื่องสามีภรรยาถือว่าเป็นวาระแห่งชาติเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อเกิดมีมือที่สามเข้ามาด้วยแล้ว ย่อมมีปัญหาตามมาอีกมากมาย ดังที่หลาย ๆ คนได้เห็นผ่านสื่อโทรทัศน์หรือแม้แต่สื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ภรรยาหลวงตามไปตบตีภรรยาน้อยถึงที่ทำงาน หรือแม้แต่โพสต์ข้อความประจานกันบนโลกออนไลน์ ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นก็ทำให้หลาย ๆ คน ตั้งคำถามว่า คุณภรรยาหลวงมีสิทธิ์ทำได้ถึงขั้นนั้นจริงหรือไม่
          ล่าสุด วันที่ 24 เมษายน 2559 นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความชื่อดังและเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ ก็ได้ชี้แจงถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า กรณีที่ภรรยาหลวงตามไปต่อว่าภรรยาน้อยถึงที่ทำงาน หรือโพสต์ข้อความประจาน ถือว่าเป็นเรื่องของการหมิ่นประมาท เพราะกฎหมายไม่ได้ให้สิทธิภรรยาหลวงไปด่าภรรยาน้อย ทั้งนี้ ศาลเคยมีคำตัดสินไว้แล้ว อีกทั้งหากภรรยาหลวงโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กหรือไลน์ เพื่อให้เพื่อน ๆ หรือบุคคลอื่นเข้ามารุมต่อว่าผู้ที่เป็นภรรยาน้อยก็เข้าข่ายมีความผิดตาม มาตรา 14(1) ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท อีกด้วย

          แต่ทั้งนี้ หากภรรยาน้อยเอาเรื่องราวที่ถูกโพสต์รูป โพสต์ชื่อประจานไปฟ้องศาลแล้ว คุณภรรยาหลวงก็สามารถอาศัยสิทธิทางศาลฟ้องเรียกค่าทดแทนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรค 2 ซึ่งกำหนดสิทธิของเมียหลวงไว้แล้วอย่างชัดเจนที่จะเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผย เพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวได้เช่นกัน

          อย่างไรก็ดี หากคุณภรรยาหลวงรู้สึกทนไม่ไหวอยากด่าภรรยาน้อยของสามีก็สามารถทำได้ เพียงแต่อย่าเอ่ยชื่อจริง ให้ใช้ชื่อย่อ และอย่าโพสต์รูป

เตือนเมียหลวงโพสต์ด่าประจานเมียน้อย เสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน
 
ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนเมียหลวง !! โพสต์ด่าประจานเมียน้อย เสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2560 เวลา 10:43:03 98,116 อ่าน
TOP