x close

นายกวิศวกรรมสถาน ชี้สร้างหลังคาครอบบ้านทำได้ แต่ต้องระวังความมั่นคง



นายกวิศกรรมสถาน ชี้สร้างหลังคาครอบบ้านทำได้ แต่ต้องระวังความมั่นคง
          
           นายกวิศวกรรมสถาน ชี้สร้างหลังคาครอบบ้านทำได้ แต่ต้องระวังความมั่นคง หลังแชร์สนั่น สร้างหลังคาครอบบ้านกันร้อน

           จากกรณีข่าวครึกโครมสนั่นโลกออนไลน์ ที่ปรากฏภาพของบ้านหลังหนึ่งที่เจ้าของได้สร้างหลังคาซ้อนอีกชั้น โดยคุณ @pleplejung ได้ทวีตเอาไว้เมื่อวานนี้ (2 พฤษภาคม 2559) พร้อมข้อความระบุว่า "แม่จ้าว หลังคามุงหลังคา คือผนังบ้านก็ร้อนเป็นไง" ซึ่งชาวเน็ตต่างก็สงสัยว่า การสร้างหลังคาแบบนี้ช่วยคลายร้อนได้จริงเหรอ ไม่บดบังทัศนียภาพบ้านหลังอื่นใช่ไหม บ้านหลังนี้จะไม่โดนแดดเลย และสามารถก่อสร้างแบบนี้ได้จริงหรือ ?!? นั้น [อ่านข่าว : แชร์สนั่น สร้างหลังคาครอบบ้านกันร้อน สถาปนิกชี้ไม่มีใครทำกัน]

           ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวล่าสุด (3 พฤษภาคม 2559) ผู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม ได้สอบถามไปยัง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย โดย ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ระบุถึงการสร้างบ้านในลักษณะดังกล่าวว่า หลักของการสร้างบ้านนั้นต้องตามใจผู้อยู่อาศัยเป็นสำคัญ การระบุว่าการสร้างบ้านแบบนี้ถูกหรือผิดนั้นคงไม่สามารถทำได้ หากเจ้าของมีความสุขที่จะปลูกบ้านในลักษณะนี้ก็สามารถสร้างได้ เพราะบางทีเจ้าของบ้านอาจทำให้เกิดความแตกต่าง หรือไม่แน่เจ้าของบ้านอาจต้องการโฆษณาบริษัททำกันสาดก็เป็นได้ โดยจะต้องมองที่จุดประสงค์ในการสร้างมาประกอบด้วย เช่น หากสร้างเพื่อป้องกันความร้อนหรือประหยัดพลังงาน ก็อาจจะประหยัดได้ แต่ต้องมองในส่วนของมูลค่าในการก่อสร้างด้วยว่าคุ้มหรือไม่ เพราะตามปกติแล้วการออกแบบบ้านเพื่อลดความร้อนนั้นต้องคำนวณตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างเพื่อวางทิศของบ้านให้สอดคล้องกับพระอาทิตย์ และการออกแบบตัวบ้านให้สามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี

           นอกจากนี้ในส่วนของความปลอดภัยนั้น หากสร้างหลังคาขึ้นไปสูงมาก ๆ นั้นต้องตรวจสอบว่าเสามีความมั่นคงมากน้อยเพียงใดเมื่อเกิดพายุหรือลมแรง ๆ ทนทานหรือไม่ เพราะหากพังลงมาอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านในบริเวณนั้นได้ หรือหากเงาไปบังเพื่อนบ้านทั้งหมดจนไม่สามารถตากผ้าได้เลยก็อาจจะไม่ดีก็เป็นได้

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @pleplejung
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกวิศวกรรมสถาน ชี้สร้างหลังคาครอบบ้านทำได้ แต่ต้องระวังความมั่นคง อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:36:17 26,856 อ่าน
TOP