x close

แจงภาพลำน้ำปิงแห้งขอด เป็นภาพหลังปล่อยน้ำจากเขื่อน ชี้ยังมีน้ำใต้ชั้นทราย



แจงภาพลำน้ำปิงแห้งขอด เป็นภาพหลังปล่อยน้ำจากเขื่อน ชี้ยังมีน้ำใต้ชั้นทราย

          ชลประทาน จ.เชียงใหม่ แจงภาพลำน้ำปิงแห้งขอดแทบไม่มีน้ำเหลือแต่พื้นทราย เผยเป็นภาพหลังปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลลงแม่น้ำปิงเพื่อช่วยเหลือประชาชน ชี้ใต้ชั้นทรายยังมีน้ำไหลผ่าน ยันมีน้ำเพียงพอ

          จากกรณีที่โลกออนไลน์ที่การแชร์ภาพของแม่น้ำปิง บริเวณช่วงท้ายประตูระบายน้ำ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ อยู่ในสภาพแห้งขอดแทบไม่เหลือน้ำท่ามกลางพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ตามที่ได้มีรายงานไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : ภาพชวนใจหาย ลำน้ำปิงแห้งขอดแทบไม่เหลือน้ำ-วอนแก้ปัญหาทำลายป่า]
           ล่าสุด (9 พฤษภาคม 2559) นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจากการบินสำรวจสภาพแม่น้ำปิงของชลประทาน หลังจากมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลลงสู่แม่น้ำปิงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตามแผนบริหารจัดการน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และในส่วนของภาพที่มองเห็นว่ามีแต่ทรายไม่มีน้ำเลยนั้น  ความจริงแล้วสภาพของแม่น้ำปิงก่อนจะถึงชั้นดินดานจะเป็นชั้นทรายที่มีความหนาแตกต่างกันและในชั้นทรายจะมีน้ำไหลอยู่เรียกว่าน้ำชั้นทราย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะจะไม่ทำให้น้ำระเหยและสามารถมีน้ำไหลไป เรื่อยจนถึงท้ายลำน้ำ

           ทั้งนี้จากการบินสำรวจพบว่า ลำน้ำปิงจะมีแอ่งต่าง ๆ อยู่ตลอดลำน้ำ รวมทั้งบริเวณท่าดูดทราย ซึ่งหลังจากมีการปล่อยน้ำประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำสามารถไหลผ่านในชั้นทรายบางส่วนและคาดว่าจะไปถึง อ.ฮอด และขณะนี้ทางชลประทานมีแนวคิดว่าจะเชื่อมแอ่งน้ำต่าง ๆ เพื่อดึงน้ำไปใช้ในการผลิตประปาได้ และขอให้เชื่อมั่นว่าในช่วงสถานการณ์ภัยแล้งอีกประมาณ 1 เดือน ทางชลประทานจะบริหารจัดการน้ำได้ อย่างเช่นเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลที่หล่อเลี้ยงแม่น้ำปิง เหลือน้ำต้นทุนประมาณ 16 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับการบริหารจัดการอีก 6 รอบเวรที่ต้องใช้น้ำประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังเหลืออีก 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ในกรณีที่เกิดวิกฤตรุนแรง


ภาพจาก  เฟซบุ๊ก Chiangmai News เชียงใหม่นิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงภาพลำน้ำปิงแห้งขอด เป็นภาพหลังปล่อยน้ำจากเขื่อน ชี้ยังมีน้ำใต้ชั้นทราย อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2559 เวลา 16:49:37 11,193 อ่าน
TOP