x close

ครม. ยุติสัมปทานเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ-อัครา โต้ ไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม

เหมืองทองคำ

          ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ นายกรัฐมนตรี ย้ำ สิ้นปี 59 ต้องไม่มีการทำเหมืองแร่อีก สั่งกระทรวงสาธารณสุข เร่งเยียวยา ด้านอัครา โต้ ไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม แถมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ

          วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ในวันนี้ว่า ทั้ง 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีมติยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงคำขอต่ออายุประทานบัตรด้วย หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนได้มีการร้องเรียนจากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) บริเวณรอยต่อของ จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก จึงเห็นควรให้ต่ออายุใบอนุญาตประกอบโลหกรรมไปจนถึงสิ้นปี 2559 เพื่อให้สามารถนำแร่ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ได้ และเร่งปิดเหมือง

          นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม จะประสานงานกับกระทรวงแรงงาน ในการให้ความช่วยเหลือ พร้อมประสานผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้นำเงินกองทุนพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีเงินทั้งสิ้น 45 ล้านบาท มาให้การช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบด้วย
          ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงปัญหาเรื่องใบอนุญาตเหมืองแร่ทองคำจังหวัดพิจิตร ว่า ที่ประชุมไม่มีการพิจารณาต่อใบอนุญาต โดยได้สั่งการไปแล้วว่า ภายในสิ้นปีนี้จะต้องไม่มีการทำเหมืองแร่ทองคำต่อไป โดยในระหว่างนี้ก็จะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องการปรับปรุงพื้นที่คืนสภาพ และเตรียมหางานให้คนงานอีกกว่าพันคน ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดมาเป็นระยะเวลานานแล้ว และต้องแก้ด้วยแนวทางนี้ แต่ยืนยันว่าภายในสิ้นเดือนธันวาคมปีนี้ต้องไม่มีเหมืองแร่ทองคำต่อไปจนกว่าจะมีความชัดเจน

          อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ก็จะมีการดูแลและเยียวยา โดยให้กระทรวงสาธารณสุขไปดูแลรักษา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนว่าเกิดจากอะไร เพราะทุกพื้นที่ก็มีมากน้อยอยู่ ซึ่งก็จะต้องรับฟังทั้งสองฝ่าย

เหมืองทองคำ

          ขณะเดียวกัน บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้สร้างความประหลาดใจให้บริษัท เพราะยังมีสัมปทานถึงปี 2571 อีกทั้งที่ผ่านมากิจการบริษัทไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนแต่อย่างใด และยังสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ด้วย

          นอกจากนี้ บริษัทยังไม่ได้รับแจ้งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางภาครัฐ และจะหารือทางกฎหมายเพื่อพิจารณาช่องทางการดำเนินการที่สามารถทำต่อไปได้

ข้อมูลและภาพจาก สำนักข่าว INN, เฟซบุ๊ก ภัทราพร ตั๊นงาม, ทวิตเตอร์ @ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ยุติสัมปทานเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ-อัครา โต้ ไม่ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:32:25 24,005 อ่าน
TOP