x close

ดร.วีระ บุญจริง นักวิจัยไทย มีเฮ-แอปเปิลยอมความ ละเมิดสิทธิบัตร Siri





ดร.วีระ บุญจริง นักวิจัยไทย มีเฮ-แอปเปิ้ลยอมความ ละเมิดสิทธิบัตร Siri


          สื่อนอกตีข่าว "แอปเปิล" ยอมความในคดีถูกฟ้องละเมิดสิทธิบัตรซึ่งเป็นที่มาของระบบ Siri พร้อมควักจ่ายเงินเฉียด 25  ล้านดอลลาร์สหรัฐ เผยงานนี้ รศ. ดร.วีระ บุญจริง แห่งลาดกระบัง มีเฮดัง ๆ เพราะเป็นผู้เขียนวิทยานิพนธ์วิจัยคิดค้นงานสิทธิบัตรดังกล่าวด้วย ในสมัยเป็นนักศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
 
          วันที่ 13 พฤษภาคม 2559 มีรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศและเว็บข่าวไอทีหลายสำนัก ต่างตีข่าวกรณี "แอปเปิล" บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ยอมความ จ่ายเงินชดเชยให้บริษัท Dynamic Advances ในเมืองดัลลัส สหรัฐอเมริกา เป็นเงิน 24.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 821.7 ล้านบาท ในคดีที่ถูกฟ้องฐานละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรม Siri (สิริ)

          เว็บข่าว ibtimes.co.uk และเว็บ ipprotheinternet.com รายงานว่า เจ้าของเทคโนโลยี Natural Language Interface อันเป็นหนึ่งในที่มาระบบ Siri ที่ใช้อยู่ในอุปกรณ์ต่าง ๆ ของค่ายแอปเปิล อาทิ ไอแพด และไอโฟน นั้นเป็นของสถาบัน Rensselaer Polytechnic Institute ในนครนิวยอร์ก ซึ่งได้มอบสิทธิอนุญาตให้บริษัท Dynamic Advances  นำไปใช้วิจัยต่ออีกทอดหนึ่ง 

ดร.วีระ บุญจริง นักวิจัยไทย มีเฮ-แอปเปิ้ลยอมความ ละเมิดสิทธิบัตร Siri

          นอกจากนั้น บุคคลที่ถือว่าเป็นผู้วิจัยคิดค้นระบบ Natural Language Interface ตัวจริงเมื่อหลายปีก่อน ก็คือ ศาสตราจารย์ Cheng Hsu อาจารย์ประจำสถาบัน Rensselaer Polytechnic Institute  และ รศ. ดร.วีระ บุญจริง แห่งสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่ทำวิทยานิพนธ์ในหัวข้อนี้นั่นเอง กระทั่งต่อมา ทั้งสองท่านนี้ได้เข้ามามีส่วนฟ้องค่ายแอปเปิลร่วมกับบริษัท Dynamic Advances 

          ทั้งนี้ คดีนี้ฟ้องร้องกันมาราว ๆ 4 ปี และมีกำหนดขึ้นสู่การพิจารณาของศาลในนิวยอร์กช่วงเดือนมิถุนายน 2559 ขณะที่ฝ่ายแอปเปิลตัดสินใจเป็นฝ่ายยอมความ โดยตามเงื่อนไขนี้ แอปเปิลเสนอจ่ายงวดแรก 5 ล้านดอลลาร์ ส่วนอีกประมาณ 19.9 ล้านดอลลาร์ จะจ่ายเมื่อเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เหลือตกลงกันได้สมบูรณ์แล้ว

ภาพจาก apple.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ibtimes, ipprotheinternet
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.วีระ บุญจริง นักวิจัยไทย มีเฮ-แอปเปิลยอมความ ละเมิดสิทธิบัตร Siri อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2559 เวลา 15:29:44 70,599 อ่าน
TOP