x close

ฮือฮา อิสราเอลพบมหาสมบัติอายุมากกว่า 1,700 ปี ใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

              2 นักดำน้ำเผอิญพบกรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน งดงามเลอค่า จมใต้ทะเลนอกชายฝั่งอิสราเอล คาดนอนก้นทะเลมายาวนานกว่า 1,700 ปี

              เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559 สำนักข่าวเอพี มีรายงานข่าวการค้นพบกรุสมบัติเก่าแก่เลอค่าจากสมัยจักรวรรดิโรมัน จมใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บริเวณนอกชายฝั่งเมืองท่าเซซาเรีย ของอิสราเอล



กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

              แรน ไฟน์สไตน์ และ โอเฟอร์ ราแนน 2 นักดำน้ำผู้ค้นพบกรุมหาสมบัติอันประเมินมูลค่าไม่ได้ดังกล่าว เผยว่า พวกเขาพบซากเรืออับปางเข้าโดยบังเอิญระหว่างลงดำน้ำเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่าน มา เมื่อลงไปสำรวจก็พบรูปสลักโบราณก่อนชิ้นหนึ่ง ก่อนจะสำรวจพบว่ามีสมบัติชิ้นอื่น ๆ กระจายอยู่อีก จึงได้ตระหนักว่าสิ่งที่ตนเองค้นพบไม่ใช่แค่ข้าวของธรรมดา ๆ เสียแล้ว จากนั้นจึงแจ้งหน่วยงานโบราณคดีของอิสราเอล หรือ IAA (Israel Antiquities Authority) เข้าตรวจสอบโดยละเอียด

              IAA เผยว่า สมบัติที่ค้นพบเป็นข้าวของจากขบวนเรือขนสินค้าตั้งแต่สมัยโรมันที่อับปางลง ระหว่างเดินทางตั้งแต่เมื่อ 1,700 ปีที่แล้ว โดยสิ่งที่ค้นพบประกอบด้วย รูปหล่อสำริด โคมไฟ เหยือก สิ่งประดิษฐ์รูปสัตว์ สมอเรือ และเหรียญโบราณอีกนับ 1,000 เหรียญที่มีรูปของจักรพรรดิคอนสแตนตินและจักรพรรดิลิกินิอุส ข้าวของเหล่านี้บางส่วนมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 ขณะที่บางชิ้นคาดว่ามาจากศตวรรษที่ 1-2 เลยทีเดียว ซึ่งสมบัติเลอค่าเหล่านี้ได้ถูกนำออกแสดงแก่สาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา



กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

              ทั้งนี้ ท่าเรือเซซาเรียถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 ในยุคสมัยของพระเจ้าเฮโรดมหาราช เพื่อใช้เป็นเมืองท่าสำคัญสำหรับการค้าขายทางทะเล แต่สุดท้ายเมืองท่านี้ถูกจมหลังจากก่อสร้างเสร็จเพียงไม่นาน โดยคาดกันว่าน่าจะมาจากการตั้งอยู่ที่ตั้งไม่เหมาะสมตามสภาพธรณีวิทยา บ้างก็ว่าเจอคลื่นสึนามิ แต่อย่างไรก็ดีในช่วงปี 1960 อิสราเอลได้ฟื้นฟูเมืองท่าแห่งนี้ขึ้นอีกครั้ง และยังเปิดให้คนทั่วไปมาเยี่ยมชมในฐานะอุทยานแห่งชาติเซซาเรีย นอกจากนี้เมื่อปีที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีการค้นพบเหรียญทองคำเก่าแก่ที่นอกชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของ อิสราเอลเช่นกัน (อ่านข่าว ตะลึง ! พบขุมสมบัติเหรียญทองคำพันปี ใหญ่ที่สุดที่เคยค้นพบ)

กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน

กรุสมบัติเก่าแก่สมัยจักรวรรดิโรมัน
 


ภาพจาก เฟซบุ๊ก רשות העתיקות - לגעת בעבר (Israel Antiquities Authority), Israel Antiquities Authority Official Channel

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา อิสราเอลพบมหาสมบัติอายุมากกว่า 1,700 ปี ใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2559 เวลา 10:59:31 61,676 อ่าน
TOP