ดีเอสไอส่งแจ้ง พระธัมมชโย ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว คาดเร่งรัดคดีได้ในภายใน 2 สัปดาห์





ดีเอสไอส่งแจ้ง พระธัมมชโย ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว คาดเร่งรัดคดีได้ในภายใน 2 สัปดาห์

       ดีเอสไอ ส่งหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ-มส.-ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช แจง "พระธัมมชโย" ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว ขอให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.สงฆ์

       หลังจากเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่ได้เดินทางเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงิน ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยทนายเผยว่า พระธัมมชโย หน้ามืดและเป็นลมขณะย้ายเตียงขึ้นรถพยาบาล ขณะที่ทาง DSI ยอมรับว่าไม่สามารถบุกเข้าไปจับ พระธัมมชโย ที่วัดพระธรรมกายได้ เพราะต้องขอหมายศาลก่อนนั้น
       ล่าสุด วันที่ 27 พฤษภาคม 2559 พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้เดินทางเข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อส่งหนังสือแจ้งให้รับทราบว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาแล้ว โดยดีเอสไอต้องการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง จึงขอให้คณะสงฆ์ผู้ปกครองปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สงฆ์

       นอกจากนี้ ดีเอสไอยังได้ส่งหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวอีก 2 ฉบับ ประกอบ

       1. ส่งถึงมหาเถรสมาคมและปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช (มส.) ซึ่งเป็นเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้น เพื่อขอให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย

       2. ส่งหนังสือไปให้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาและเป็นองค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยแก้ไขและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

       ด้าน พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะดำเนินการตามกฎหมายทีละขั้นตอน เพราะบางเรื่องละเอียดอ่อน หากดำเนินการอย่างรวดเร็วแต่ไม่อยู่ภายใต้กฎหมาย อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคต จึงต้องทำด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ

       ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถเร่งรัดคดีนี้ให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด ไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ และขอยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 จัดการ ส่วนหมายค้นก็ขึ้นอยู่กับอำนาจศาล ซึ่งต้องทำรายละเอียดให้ศาล และหากเข้าไปแล้วต้องกำหนดสถานที่ มีจุดไหนบ้างไม่ใช่บุกค้นทั้งวัด


ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอส่งแจ้ง พระธัมมชโย ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว คาดเร่งรัดคดีได้ในภายใน 2 สัปดาห์ อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:31:45 26,989 อ่าน
TOP
x close