x close

พบศพสาวนอนดับคาห้อง คาดกินยาเกินขนาด-อย. เตือนใช้ยาแก้ปวดพร่ำเพรื่อ

น.ส.ลักขณาวดี นาห่อม

         พบศพสาวนอนเสียชีวิตคาห้องพัก คาดกินยาเกินขนาดจนช็อก ด้าน อย. เตือนอย่าใช้ยาแก้ปวดพร่ำเพรื่อ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ชี้ยาแก้ปวดมีฤทธิ์แก้ปวดและลดไข้เท่านั้น ไม่สามารถรักษาได้ทุกอาการปวด

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตภายในอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ต.ในเมือง อ.เมือง โดยทราบชื่อผู้เสียชีวิตในเวลาต่อมา คือ น.ส.ลักขณาวดี นาห่อม อายุ 35 ปี อาชีพหมอนวด สภาพศพมีเลือดออกจากปาก แต่ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย และยังพบขวดยาแก้ปวดวางบนโต๊ะข้างเตียงนอน พร้อมข้อความระบายถึงความเบื่อหน่ายชีวิต
         เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะกินยาเกินขนาด จนเกิดอาการช็อกและเสียชีวิต อย่างไรก็ดี จะนำร่างผู้เสียชีวิตไปชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนอีกครั้ง

         ด้าน นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมากล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตจากการกินยาเกินขนาด ว่า จากข้อมูลการใช้ยาพาราเซตามอลของคนไทย พบว่า ส่วนใหญ่ใช้ยาพาราเซตามอลเกินกว่าปริมาณที่กำหนด เนื่องจากมองว่าเป็นยาพื้นฐาน มีความปลอดภัย และเข้าใจว่าสามารถรักษาได้ทุกอาการปวด แต่ในความเป็นจริงแล้วยาพาราเซตามอลมีฤทธิ์แก้ปวดและลดไข้เท่านั้น ไม่สามารถรักษาได้ทุกอาการปวด และที่สำคัญหากกินยาพาราเซตามอลติดต่อกันนาน ๆ อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

         นพ.บุญชัย กล่าวต่อว่า การกินยาแก้ปวด ต้องไม่เกิน 15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว โดยในยาแก้ปวด 1 เม็ดจะมีปริมาณยาอยู่ที่ 500 มิลลิกรัม ดังนั้นจึงห้ามกินยาแก้ปวดเกินวันละ 8 เม็ดเด็ดขาด เพราะหากกินยาแก้ปวดเกินกว่าปริมาณที่กำหนด จะทำให้ตับของเราต้องทำงานหนักเกินไป

         นอกจากนี้ ไม่ควรกินยาแก้ปวดร่วมกันกับยารักษาโรควัณโรคหรือยารักษาโรคลมชัก เพราะจะเป็นการไปเพิ่มการเป็นพิษต่อตับให้เพิ่มสูงขึ้น และหากกินยาแก้ปวดร่วมกันกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ก็จะเพิ่มผลเสียให้กับตับด้วยเช่นกัน ส่วนคนที่ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือเป็นโรคความดันโลหิตสูง ก็ไม่ควรกินยาแก้ปวดหรือยาพาราเซตามอล เพราะจะส่งผลทำให้โรคที่เป็นอยู่นั้นมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นไปอีก

ภาพจาก thaijam.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบศพสาวนอนดับคาห้อง คาดกินยาเกินขนาด-อย. เตือนใช้ยาแก้ปวดพร่ำเพรื่อ อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2559 เวลา 10:08:04 19,906 อ่าน
TOP