x close

ประมวลภาพดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ประชาชนแห่ดูคึกคัก

ดาวเสาร์

          ประชาชนแห่ชมดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ใน 2 จุดชมที่เห็นชัด ทั้งโคราชและฉะเชิงเทรา สถาบันดาราศาสตร์เผย ปลื้มใจที่ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัว

          วันที่ 4 มิถุนายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยถึงปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่าง "ดาวเสาร์โคจรใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี" ซึ่งประชาชนให้ความสนใจเข้าชมอย่างคึกคักทั่วประเทศและใน 2 จุดสังเกตการณ์หลัก ทั้งหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.ฉะเชิงเทรา ในคืนวานนี้ (3 มิถุนายน)
ดาวเสาร์

          ทั้งนี้ รศ.บุญรักษา กล่าวว่า ถึงแม้ว่าในช่วงเย็นที่หอดูดาวโคราชจะมีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ช่วงหัวค่ำท้องฟ้าเริ่มสดใส ทำให้กิจกรรมดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ส่วนหอดูดาวฉะเชิงเทรา สภาพอากาศเป็นใจท้องฟ้าสดใส ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมที่นี่กันอย่างล้นหลามเกือบ 1,000 คน ทั้งคนในพื้นที่เองและประชาชนที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งนอกจากจะได้ชมวงแหวนดาวเสาร์ที่ชัดที่สุดแล้วยังมีดาวเคราะห์อื่นปรากฏให้ได้ชมอีก 2 ดวง คือ ดาวอังคาร และ ดาวพฤหัสบดี

          อย่างไรก็ตาม รู้สึกดีใจมากที่เห็นประชาชนให้ความสนใจ และตื่นตัวในเรื่องดาราศาสตร์ นับตั้งแต่ปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" "ดาวอังคารใกล้โลก" และล่าสุด "ดาวเสาร์ใกล้โลก" และทางสถาบันดาราศาสตร์เองยืนยันว่าจะมุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาราศาสตร์เช่นนี้ต่อไป เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนและเยาวชนไทยหันมาสนใจดาราศาสตร์กันมากขึ้นไปเรื่อย ๆ

ดาวเสาร์

ดาวเสาร์

ดาวเสาร์

ดาวเสาร์

ดาวเสาร์

ภาพและข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมวลภาพดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ประชาชนแห่ดูคึกคัก อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2559 เวลา 10:33:01 21,524 อ่าน
TOP