x close

วิจารณ์ยับ เพลงรณรงค์ลงประชามติของ กกต. มองคนแต่ละภาคไม่เสมอกัน

 ร่างรัฐธรรมนูญ

 ร่างรัฐธรรมนูญ

       วิจารณ์ยับ เพลง "7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" ของ กกต. เนื้อร้องดูหมิ่นชาวเหนือ-ชาวอีสาน ชี้คนแต่งมองคนแต่ละภาคไม่เสมอกัน

       ปล่อยออกมาแล้ว สำหรับมิวสิควิดีโอเพลง "7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" ที่ทาง กกต. จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์ลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 โดยมี นายประยงค์ ชื่นเย็น เป็นผู้ประพันธ์เพลง พร้อมนำศิลปินตัวแทนจาก 4 ภาค มาเป็นผู้ขับร้องในส่วนที่เชิญชวนประชาชนในภาคนั้น ๆ
       อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่ามิวสิควิดีโอดังกล่าวจะก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้น เมื่อประชาชนมองว่าเนื้อร้องเพลงดังกล่าว มีเนื้อหามองประชาชนในแต่ละภาคไม่เท่าเทียมกัน และยังคล้ายจะเป็นการดูถูกคนภาคเหนือและภาคอีสานด้วย ดังที่เฟซบุ๊ก Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว ได้หยิบประเด็นดังกล่าวมาพูดถึงเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2559


 ร่างรัฐธรรมนูญ
       โดยเนื้อร้องในส่วนที่เป็นประเด็นนั้น ประกอบไปด้วยส่วนที่พูดถึงพี่น้องภาคอีสาน คือ "พี่น้องอีสานบ้านเฮา อย่าให้ใครเขาชี้ซ้ายชี้ขวา ใช้สติพิจารณา เนื้อหาถ้อยความหลักการสำคัญ ออกไปใช้เสียงใช้สิทธิ์ ร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองนำกัน ให้ฮู้เขาฮู้เฮาเท่าทัน เฮาคนอีสานอย่าให้ไผมาตั๊วได้"

       และเนื้อเรื่องส่วนของภาคเหนือ คือ "ปี้น้องจาวเหนือหมู่เฮา อย่าหื้อใครเขาชักจูงจี้นำ ต้องหมั่นเฮียนฮู้ติดตาม ศึกษาเนื้อความฮื้อมันกระจ่าง บ้านเมืองจะก้ำจะจุน รัฐธรรมนูญต้องเป็นที่ตั้ง หนึ่งเสียงหนึ่งใจหนึ่งพลัง ฮ่วมกันสรรค์สร้างบ้านเฮาเมืองเฮา"

 ร่างรัฐธรรมนูญ

       ขณะที่โลกโซเชียลต่างก็มองว่าผู้ที่แต่งเนื้อเพลงนี้ดูจะมีอคติต่อคนทั้ง 2 ภาคข้างต้นเป็นอย่างมาก ขนาดเพลงยังสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นได้ มีการดูถูกประชาชน ความปรองดองก็คงยากที่จะเกิด พร้อมกับมีการเรียกร้องให้แต่งเนื้อเพลงใหม่



 ร่างรัฐธรรมนูญ



 ร่างรัฐธรรมนูญ

 ร่างรัฐธรรมนูญ



รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบทั้งหมด


ภาพและข้อมูลจาก ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพบก, เฟซบุ๊ก Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์ยับ เพลงรณรงค์ลงประชามติของ กกต. มองคนแต่ละภาคไม่เสมอกัน อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2559 เวลา 17:30:32 41,015 อ่าน
TOP