x close

กกต. ทนแรงกดดันไม่ไหว เตรียมเปลี่ยนเนื้อหาเพลงประชามติใหม่





          กกต. เตรียมเปลี่ยนเนื้อหาเพลงประชามติ เพื่อความสบายใจของประชาชน ยันไม่มีเจตนาใช้ภาษาให้เข้าใจผิด ชี้คลิปเพลงอย่างนี้ต้องตีตกหยาบคาย เนื้อหาเป็นเท็จ

          วันที่ 13 มิถุนายน 2559 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารจัดการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีที่เพลง 7 สิงหา ประชามติร่วมใจถูกวิพากษ์วิจารณ์มีเนื้อหาไม่เหมาะสม โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาใช้ภาษาให้เกิดการเข้าใจผิด แค่ต้องการให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมืองและมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ และทาง กกต. ได้ดำเนินการปรับแก้ไขถ้อยคำในเนื้อเพลงแล้ว เพื่อให้ประชาชนสบายใจ แต่ไม่ได้เป็นการยอมรับว่า เนื้อเพลงเดิมมีเจตนาแอบแฝง โดยเนื้อเพลงใหม่ยังคงยึดการใช้ภาษาพื้นบ้านเพื่อเข้าถึงประชาชนแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะเสนอเนื้อเพลงใหม่เข้าที่ประชุมกรรมการ กกต. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (14 มิถุนายน 2559)
          พร้อมกันนี้ นายสมชัย ยังได้กล่าวชม นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า สามารถแต่งเพลงแหล่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญและประชามติได้ดี มีการศึกษาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญมาอย่างดี จึงเป็นการวิพากษ์วิจารณ์เท่านั้น

          นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีคลิปเพลง อย่างนี้ต้องตีตก ซึ่งเนื้อเพลงบางส่วนมีถ้อยคำหยาบคาย และมีข้อความอันเป็นเท็จว่า ในส่วนของเนื้อหาที่บิดเบือนทาง กกต. จะส่งให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาว่า ตรงกับสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งผลที่ออกมาจะเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป โดยขณะนี้ได้มีการจัดทำคลิปเพลงดังกล่าวเวอร์ชั่น 2 ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าผู้จัดทำเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ แต่มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศร่วมจัดทำด้วย จึงต้องตรวจสอบว่า มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงมีเนื้อหาอันเป็นเท็จหรือใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือไม่

รวมข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบทั้งหมด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ทนแรงกดดันไม่ไหว เตรียมเปลี่ยนเนื้อหาเพลงประชามติใหม่ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2559 เวลา 15:44:31 4,796 อ่าน
TOP