x close

นปช. ยื่นหนังสือร้อง UN ถูกคุกคามหลังเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ





          นปช. ยื่นหนังสือร้อง ยูเอ็น ถูกคุกคามหลังเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ลั่นเดินหน้าตั้งศูนย์ ทั่วประเทศ 19 มิถุนายนนี้

          วันนี้ (17 มิถุนายน 2559) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นางธิดา ถาวรเศรษฐ นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ (UN) โดย นายจตุพร ระบุว่า นปช. ได้มีการเปิดเฟซบุ๊กเพื่อรายงานสถานการณ์การคุกคามศูนย์ปราบโกงของเจ้าหน้าที่รัฐในแต่ละจังหวัดเพื่อแจ้งให้ยูเอ็นรับทราบ และยืนยันว่า การเดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ไม่ใช่การชักศึกเข้าบ้านและหากประเทศใดมองยูเอ็นเป็นข้าศึกก็ควรลาออกจากการเป็นสมาชิก ซึ่งบรรยากาศบริเวณยูเอ็นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยสังเกตการณ์อยู่โดยรอบ
          ทั้งนี้ การยื่นหนังสือดังกล่าว สืบเนื่องจากการเรียกตัวและเข้าไปภายในที่ตั้งศูนย์ปราบโกงไม่ว่าจะเป็นการยึดป้าย ข่มขู่และงัดศูนย์ เช่น กรณีการควบคุมตัว นายแพทย์สง่า คุณยศยิ่ง แกนนำเสื้อแดง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งถูกทหารข่มขู่ให้นำกุญแจมาเปิดที่ทำการศูนย์ปราบโกง และได้นำกุญแจล็อกและเปลี่ยนใหม่ ซึ่งไม่ทราบว่าขณะนี้ถูกควบคุมตัวไปไว้ที่ใด ทำให้ภรรยาได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ขณะเดียวกัน การเข้าดำเนินการต่าง ๆ ในศูนย์ปราบโกงของเจ้าหน้าที่ทหารเกิดจากการที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดในเชิงสั่งการ แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะระบุว่า เป็นสิ่งที่กระทำได้

          อย่างไรก็ตาม นายจตุพร กล่าวยืนยันว่า วันที่ 19 มิถุนายน 2559 เวลา 10.00 น. จะเดินหน้าเปิดศูนย์ปราบโกงภูมิภาคต่อไป พร้อมแจ้งให้ประชาชนที่ประจำอยู่ในศูนย์ปราบโกงทั่วประเทศอย่าขัดขวางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร หากถูกยึดป้ายเพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ขณะเดียวกัน ได้ขอให้ทางยูเอ็นเข้าสังเกตการณ์ พร้อมเชิญชวนให้ตัวแทนสถานทูตในประเทศ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยเช่นกัน และไม่อยากให้ คสช. ไปจับประชาชนที่ดำเนินการเปิดศูนย์ แต่ควรมาจับตนเองแทน

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นปช. ยื่นหนังสือร้อง UN ถูกคุกคามหลังเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2559 เวลา 11:16:41 6,238 อ่าน
TOP