x close

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ป่วยตายปริศนาคาคอก-เร่งหาสาเหตุ

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

               เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ ดำน้ำชื่อดังจากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ป่วยตายปริศนาคาคอก หลังจากแสดงจบ พบเลือดออกและอาเจียน เร่งหาสาเหตุการตาย ยันไม่ได้ปล่อยให้อดอาหาร

              เป็นข่าวที่ทำเอาคนรักสัตว์เศร้ากันไปตาม ๆ กัน เมื่อทราบข่าวของ "เจ้าไนท์" เสือจากัวร์ที่โด่งดังด้วยการแสดงดำน้ำและจับเหยื่อโชว์ใต้น้ำ ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จนมีคนดูกว่า 100 ล้านวิวในยูทูบ ตอนนี้เจ้าไนท์ได้ตายแล้วคาคอก เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2559 หลังจากที่แสดงโชว์จบ

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
              ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า พบเจ้าไนท์นอนตายภายในคอก ซึ่งคืนวันที่ 18 มิถุนายน เจ้าไนท์ยังแสดงโชว์ได้ตามปกติ ทั้งดำน้ำโชว์การล่าเหยื่อใต้น้ำ มีการตีลังกาม้วนตัว 3 ตลบ จนนักท่องเที่ยวต้องปรบมือให้ แต่หลังจากโชว์ช่วงกลางดึก เจ้าไนท์มีอาการอาเจียน จนกระทั่งตอนเช้าก็พบว่าเจ้าไนท์ตายแล้ว โดยมีเลือดออกปากจำนวนหนึ่ง

              ส่วนล่าสุดวันที่ 20 มิถุนายน 2559 นายศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามสาเหตุของการตายเจ้าไนท์ พร้อมกับพาสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดในการแสดงของเจ้าไนท์ก่อนที่มันจะตาย โดยยืนยันว่าเจ้าไนท์แข็งแรงดีและสามารถแสดงโชว์ได้ตามปกติ ไม่ได้เสียชีวิตระหว่างการแสดงแต่อย่างใด

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
 
              สำหรับการแสดงนั้น นายศราวุฒิ เปิดเผยว่า โซนไนท์พรีเดเตอร์มีการจัดแสดงทั้งหมด 9 ชนิด แต่ละวันจะแสดงแค่ 7 ชนิดหมุนเปลี่ยนกันไปตามความพร้อมของสัตว์ ส่วนรูปแบบการแสดงก็จะเน้นการแสดงแบบให้รางวัล และเมื่อสัตว์แต่ละชนิดแสดงความสามารถสำเร็จก็จะได้รางวัล 

              ส่วนการเสียชีวิตของเจ้าไนท์นั้น คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงเวลา 23.00-24.00 น. ของคืนที่ 18 มิถุนายน 2559 เพราะช่วงเช้าที่เจ้าหน้าที่พบศพเจ้าไนท์นอนในคอกและเลือดยังไม่แข็งตัว ซึ่งเบื้องต้นคาดสาเหตุการตายว่า เป็นการตายแบบเฉียบพลันไม่ได้ตายเพราะโรคติดต่อ

              ขณะที่นายสัตวแพทย์อนุรุทธิ์ อังสุสิงห์ หัวหน้างานฝึกและแสดงสัตว์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี กล่าวว่า การแสดงของเสือจากัวร์นั้นเป็นสัญชาตญาณของเสือจากัวร์ ที่สามารถดำน้ำหาเหยื่อได้ และเจ้าหน้าที่ก็ให้อาหารหลักเป็นประจำตามวัน ตามรอบ ยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยให้เสืออดเพื่อล่อให้ออกมาแสดงแต่อย่างใด และหากสัตว์ชนิดใดไม่มีความพร้อมก็จะไม่ให้ออกมาแสดง ส่วนสาเหตุการตายนั้น น่าจะเกิดจากระบบภายในร่างกาย เช่น ไตวาย เป็นต้น ทั้งนี้ต้องนำชิ้นเนื้อไปตรวจหาสาเหตุก่อน และอีกสาเหตุหนึ่ง อาจจะได้รับสารพิษโดยตรง เช่น โดนสัตว์มีพิษกัด หรือได้รับแบคทีเรียบางชนิดที่ก่อให้เกิดเอนโดท็อกซินแล้วเสียชีวิตทันที

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

              อย่างไรก็ดี ทีมสัตวแพทย์ ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดออก และได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ รวมถึงสิ่งที่เสือจากัวร์อาเจียนออกมาก่อนตายไปตรวจ คาดว่าอีก 1-2 วันจะทราบสาเหตุอย่างแน่ชัด 

              สำหรับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีนั้น มีเสือจากัวร์ทั้งหมด 4 ตัว และดาวเด่นคือ เจ้าไนท์ ที่เจ้าหน้าที่ฝึกให้แสดงในโซนดังกล่าวตั้งแต่มันอายุ 1 ปี จนตอนนี้อายุ 4 ปี และโด่งดังไปทั่วโลก 

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์

เจ้าไนท์ เสือจากัวร์

ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าไนท์ เสือจากัวร์ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ป่วยตายปริศนาคาคอก-เร่งหาสาเหตุ อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2559 เวลา 15:03:00 27,524 อ่าน
TOP