x close

ข่าวอังกฤษออกจากอียู ผลประชามติออกแล้ว แยกตัว ชนะ




อังกฤษลุ้นตัวโก่ง นับผลโหวตชี้ชะตาอยู่หรือไปจาก EU ฝ่ายสนับสนุนเบียดขึ้นนำ
ภาพจาก PETER BYRNE / POOL / AFP

          ข่าวอังกฤษออกจากอียู การนับคะแนนสิ้นสุดลง ผลประชามติออกแล้ว อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป ชนะไปด้วยคะแนน 52%

          นับเป็นการลงประชามติครั้งสำคัญของชาวสหราชอาณาจักร หรือที่เรามักเรียกโดยรวมคิดปากว่าชาวอังกฤษ อันหมายถึง อังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และยิบรอลตา ที่จะตัดสินว่าตนจะยังคงสภาพเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU ต่อไป หรือจะแยกตัวออกมาเป็นอิสระ ดังแคมเปญ Brexit ที่โหมหนักในระยะหลังจากฝ่ายสนับสนุนการแยกตัว โดยการลงคะแนนเสียงในพื้นที่เขตเลือกตั้งทั้งหมด 382 แห่ง ทั่วสหราชอาณาจักรได้สิ้นสุดและปิดหีบไปแล้วเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาในวันนี้ (24 มิถุนายน 2559) ตามเวลาประเทศไทย
          ล่าสุด การนับคะแนนได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยผลปรากฏว่า เสียงสนับสนุนให้แยกตัวเป็นฝั่งชนะ คิดเป็น 52% ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนให้คงความเป็นสมาชิกต่อพ่ายไปแบบสูสีที่ 48%

         
ผลประชามติดังกล่าวนับเป็นการลงคะแนนครั้งประวัติศาสตร์ ทั้งเป็นจุดสิ้นสุด 43 ปี แห่งการเป็นสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร และยังเป็นการลงคะแนนที่มีผู้คนมาออกคะแนนเสียงมากถึง 71.8% คิดเป็นประชากรมากกว่า 30 ล้านคน ถือว่าเป็นการเลือกตั้งของสหราชอาณาจักรที่มีคนมาใช้สิทธิ์เยอะที่สุดนับตั้งแต่ปี 1992  
 
อังกฤษลุ้นตัวโก่ง นับผลโหวตชี้ชะตาอยู่หรือไปจาก EU ฝ่ายสนับสนุนเบียดขึ้นนำ
ภาพจาก PAUL FAITH / AFP

          เสียงส่วนใหญ่ในอังกฤษ โดยเฉพาะจากทางภาคเหนือของประเทศและเวลส์ สนับสนุนการแยกตัว ฝ่ายเสียงที่หนุนให้อยู่ต่อนั้น ส่วนใหญ่มาจากในกรุงลอนดอนและสกอตแลนด์ 

ติดตามข่าว อังกฤษออกจากอียู ทั้งหมด 

**หมายเหตุ อัพเดทข้อมูลล่าสุด
วันที่ 24 มิถุนายน 2559 เวลา 12.32 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวอังกฤษออกจากอียู ผลประชามติออกแล้ว แยกตัว ชนะ อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2559 เวลา 16:19:02 55,755 อ่าน
TOP