x close

หัวหน้า คสช. ประกาศ ใช้ ม.44 ยึดที่ดิน สปก. ผิดกฎหมาย




          ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคำสั่ง พล.อ. ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. ประกาศใช้ มาตรา 44 ยึดที่ดิน สปก. ที่ถูกครอบครองโดยผิดกฎหมาย

          วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้มีประกาศคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดิน ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยมีสาระสำคัญคือ เมื่อปี พ.ศ. 2536 คณะรัฐมนตรี ได้มีการส่งมอบพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรมเพื่อนำพื้นที่ไปจัดให้กับเกษตรกรตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แต่ในปัจจุบันพบว่ายังมีที่ดินที่ยังไม่ได้ทำการสำรวจรังวัดอยู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีผู้ถือครองที่ดินดังกล่าวอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปฏิรูปที่ดิน หรือแม้กระทั่งในบางรายได้คำพิพากษาสิ้นสุดแล้ว แต่การส่งมอบที่ดินคืนให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมนำไปดำเนินการต่อไปนั้น ยังไม่ได้รับการกฏิบัติตามคำพิพากษา

          นอกจากนี้ยังพบว่ามีบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์ครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย ได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวโดยอ้างว่ามาจากการซื้อขายต่อจากเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน หรือมีการเปลี่ยนมือให้เกษตรกรครอบครองที่ดินขนาดใหญ่และมีการปลูกพืชเชิงเดี่ยวซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศในระยะยาว หรือในบางกรณีปรากฏพื้นที่ข้างเคียงเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมยังคงเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ซึ่งหากมีการใช้ประโยชน์ที่ดินไม่เหมาะสม อาจมีปัญหาการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมซึ่งกระทบต่อความมั่นคงทางทรัพยากรธรรมชาติ และก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้

          อย่าง ไรก็ดีให้บุคคลมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่หรือส่งมอบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการครอบครองและการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่เป้าหมาย รวมทั้งยึดคืนที่ดินที่ไม่ได้ทำประโยชน์ตามการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร

สำหรับข้อความทั้งหมดมีดังนี้

















อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหน้า คสช. ประกาศ ใช้ ม.44 ยึดที่ดิน สปก. ผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2559 เวลา 10:38:54 9,817 อ่าน
TOP