x close

ร่อนจดหมายด่วนที่สุด สั่งฟัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ปมอุโมงค์ไฟ 39.5 ล้าน


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

              ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุด สั่งฟัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ปมอุโมงค์ไฟ 39.5 ล้าน

              วันนี้ (12 กรกฎาคม 2559) มีรายงานว่า นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรักษาราชการแทน พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท. 0208.2/1679 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2559 ถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมแนบสำเนาหนังสือสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ลับมาก ด่วนที่สุด ที่ ตผ 0019/0461 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า

กทม. ปิดไฟลานคนเมืองแล้ว สรุปยอดเข้าชม 1.7 ล้านคน
              ด้วย สตง. แจ้งว่าคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ในการประชุมครั้งที่ 26/2559 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม มีมติเห็นชอบด้วยกับผลการตรวจสอบของ สตง. กรณีโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 และมาตรา 46 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการทางอาญา วินัยและละเมิด เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายดังกล่าว ประกอบมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเร่งรัด ติดตามเกี่ยวกับกรณีเงินขาดบัญชี หรือเจ้าหน้าที่ทุจริต พ.ศ. 2546 จึงให้ทางกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้เป็นไปตามมติของ คตง. ดังนี้

              1. ดำเนินการทางอาญากับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม., น.ส.ปราณี สัตยประกอบ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว, นายธวัชชัย จันทร์งาม ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว และคณะกรรมการกำหนดทีโออาร์ ประกอบด้วย

              - นายสิโรตม์ แสงเจริญ นักพัฒนาการท่องเที่ยวชำนาญการ
              - น.ส.วันทนา เตชะสุวรรณา นักพัฒนาท่องเที่ยวชำนาญการ
              - นายพงษ์พันธ์ ธัญญเจริญ นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ
              - นายมรกต ภูมิพานิช นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ
              - นายสิทธิโชค อภิบาล นักพัฒนาท่องเที่ยวปฏิบัติการ

              รวมถึงบริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด โดย นายคฑารัฐ สันธิสิริ กรรมการผู้จัดการ, บริษัท สยาม เอ็ม.อี.อี. จำกัด โดย นายอนุชิต พลวิเศษ กรรมการผู้จัดการ, บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด โดย น.ส.กันติกานต์ อินทศร กรรมการผู้จัดการ, บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด โดย นายวีระศักดิ์ ศิริจันทร์เพ็ญ กรรมการผู้จัดการ และ น.ส.สิริพร ชาวปราการ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้อง


              2. ดำเนินการทางวินัยกับ น.ส.ปราณี สัตยประกอบ, นายธวัชชัย จันทร์งาม และคณะกรรมการกำหนดทีโออาร์ทั้ง 5 ราย ดังรายชื่อข้างต้น

              อนึ่ง ก่อนหน้านี้ทาง คตง. มีมติเป็นเอกฉันท์ตามผลสอบที่ สตง. ส่งสำนวนให้พิจารณาแล้ว เห็นว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 13 ราย มีพฤติการณ์เชื่อได้ว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เงินและทรัพย์สินของแผ่นดิน และเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 จึงมีมติเห็นชอบที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดทั้งหมดแล้ว พร้อมกับส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการไต่สวนต่อ รวมถึงเตรียมเสนอเรื่องให้กับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) และ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 พักราชการไว้ก่อน

              สำหรับโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ด้วยวงเงิน 39,500,000 บาท ทำสัญญาเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 โดยเริ่มประกาศร่างทีโออาร์เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนปีเดียวกัน ก่อนจัดแสดงบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 ถึงมกราคม 2559 ซึ่งทีโออาร์โครงการดังกล่าวกำหนดราคากลางถึง 40 ล้านบาท โดยมีเอกชนสนใจเข้าซื้อเอกสารการประมูลจำนวน 9 ราย ประกอบไปด้วย
 
              - บริษัท บางกอก แมส จำกัด
              - บริษัท ยูนิควาไนเซอร์ จำกัด
              - บริษัท จิปาถะ ไอเดีย จำกัด
              - บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด
              - บริษัท เจ.เอส.เพรสทีจ จำกัด
              - ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอ สไมล์ แทรเวิล
              - บริษัท สรรค์สร้าง จำกัด
              - บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน)
              - บริษัท พีแอลเอ จำกัด

              แต่มีผู้สนใจยื่นซองเอกสาร 2 ราย คือ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด และบริษัท สรรค์สร้าง จำกัด ซึ่งผ่านการพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิคทั้งคู่

เกาะติดข่าว ไฟประดับลานคนเมืองกรุงเทพ ทั้งหมดคลิกเลย


เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร่อนจดหมายด่วนที่สุด สั่งฟัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ปมอุโมงค์ไฟ 39.5 ล้าน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:09:45 16,399 อ่าน
TOP