x close

ประธานาธิบดีตุรกีประกาศควบคุมสถานการณ์รัฐประหารได้แล้ว

ตุรกี
ภาพจาก GURCAN OZTURK / AFP

           ประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ประกาศต่อฝูงชนกลุ่มผู้สนับสนุน ระบุสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังเกิดเหตุกองทัพตุรกีประกาศรัฐประหาร 

           หลังเกิดเหตุตื่นตระหนกขึ้นในตุรกีตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันนี้ (16 กรกฎาคม 2559) ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อกองทัพทหารนำกำลังเข้าควบคุมจุดยุทธศาสตร์สำคัญในอิสตันบูล พร้อมแถลงการณ์รัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน โดยเหตุการณ์ได้ดำเนินไปอย่างรุนแรง เมื่อเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มทหารผู้พยายามก่อรัฐประหารกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนประชาชนที่ออกมาชุมนุมแสดงพลังต้านรัฐประหาร ทั้งในเมืองอิสตันบูล และกรุงแองการา เมืองหลวงของประเทศ
           ล่าสุดในช่วงเช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ซึ่งเพิ่งเดินทางถึงยังสนามบินอตาเติร์ก ในอิสตันบูล ได้แถลงการณ์ต่อมวลชนว่า รัฐบาลสามารถควบคุมเหตุการณ์และปราบปรามผู้พยายามก่อรัฐประหารได้แล้ว พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีนายเฟทุลลาห์ กูเลน อยู่เบื้องหลัง ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นครูสอนศาสนาและอดีตปฏิปักษ์ของนายเออร์โดกัน ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ แม้ว่าแหล่งข่าวใกล้ชิดนายกูเลนจะออกมาปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ตาม 

           นอกจากนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แม้จะมีการระบุจากประธานาธิบดีเออร์โดกันโดยตรง ว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ตามภาพและคลิปที่ปรากฏในโลกโซเชียลเผยให้เห็นว่า ยังคงมีความวุ่นวายเกิดขึ้นอยู่บางส่วน


ภาพจาก OZAN KOSE / AFP 

             ด้านรายงานความเสียหายล่าสุด ตามรายงานจากเดอะการ์เดียน ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 60 รายแล้ว โดย 42 รายได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตจากเหตุปะทะในกรุงแองการา โดยในจำนวนนี้มี 17 รายที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ทหารผู้มีส่วนร่วมในการพยายามก่อรัฐประหารได้แล้ว 1,563 นาย โดยสื่อต่าง ๆ รวมทั้งช่องทางโซเชียล ต่างมีการเผยภาพ เจ้าหน้าที่ทหารที่พยายามก่อเหตุได้ปลดอาวุธตนเอง ยอมจำนนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่บนสะพานบอสฟอรัส จุดยุทธศาสตร์สำคัญในนครอิสตันบูล ประชาชนได้ปีนป่ายขึ้นบนรถถังของทหาร โบกธงชาติตุรกี โห่ร้องยินดีที่ประชาธิปไตยไม่พ่ายแพ้


รัฐประหารตุรกี
ภาพจาก ฺBulent KILIC / AFP


=================

          สำหรับเหตุวุ่นวายจากความพยายามก่อรัฐประหาร เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืด เมื่อกองทัพตุรกีได้ออกประกาศผ่านทางโทรทัศน์ แถลงการณ์รัฐประหารยึดอำนาจ โดยระบุว่าประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของสภาสันติแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกและเคอร์ฟิว

          โดยจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเมืองอิสตันบูลถูกควบคุมไว้แล้วโดยกองกำลังทหาร ขณะพื้นที่น่านฟ้าเหนือกรุงแองการาถูกประกาศเป็นเขตห้ามบิน ขณะสำนักข่าวอะนาโดลูของรัฐบาล รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 17 นาย เสียชีวิตจากการปะทะกับเฮลิคอปเตอร์ของฝ่ายผู้ก่อรัฐประหาร ที่กองบัญชาการหน่วยรบพิเศษชานกรุงแองการา ขณะที่เครื่องบินแอร์ฟอร์ซของรัฐบาล
ก็พยายามโจมตีอากาศยานของฝ่ายตรงข้าม นอกจากนี้ยังมีรายงานอ้างว่ามีเหตุระเบิดเกิดขึ้นในอาคารรัฐสภาด้วย

          นายกรัฐมนตรีบินาลิ ยิลดิริม ได้ออกแถลงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำอันขัดต่อกฎหมาย และเป็นฝีมือจากกลุ่มทหารกลุ่มหนึ่ง พร้อมระบุว่าการทำรัฐประหารนี้ไม่สำเร็จ สถานการณ์ส่วนใหญ่อยู่ในความควบคุมแล้ว และแย้งว่าไม่มีการประกาศห้ามบินเหนือกรุงแองการาแต่อย่างใด

           ทางด้านประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน ให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะควบคุมสถานการณ์ปั่นป่วนที่ก่อขึ้นมาให้จงได้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมตามท้องถนน สนามบิน และพื้นที่สาธารณะ เพื่อแสดงการต่อต้านการลุกฮือสร้างความปั่นป่วนนี้ เพราะไม่มีพลังใดจะแข็งแกร่งยิ่งกว่าพลังของปวงชน ซึ่งปรากฏว่ามีกลุ่มผู้สนับสนุนนายเออร์โดกันพาออกไปชุมนุมที่จัตุรัสตักซิมในอิสตันบูลอย่างหนาแน่น และเกิดการปะทะกันขึ้น มีรายงานได้ยินเสียงการยิงเกิดขึ้นในบริเวณนั้น และมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ

           สำหรับการรัฐประหารครั้งนี้ หากสำเร็จ จะถือเป็นการรัฐประหารครั้งแรกในกลุ่มประเทศสมาชิกนาโตนับตั้งแต่สงครามเย็น โดยองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือก็ได้ออกมาเรียกร้องต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ให้ทุกคนเคารพในสถาบันประชาธิปไตยของตุรกี ขณะประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ก็ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในตุรกีเคารพในรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งด้วย

ตุรกี
ภาพจาก OZAN KOSE / AFP

ตุรกี
ภาพจาก ADEM ALTAN / AFP

ตุรกี
ภาพจาก ADEM ALTAN / AFP

ติดตามข่าว รัฐประหารตุรกี ทั้งหมด 

**หมายเหตุ อัพเดทล่าสุด
วันที่ 16 กรกฎาคม 2559 เวลา 13.38 น.



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานาธิบดีตุรกีประกาศควบคุมสถานการณ์รัฐประหารได้แล้ว อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:13:09 36,857 อ่าน
TOP