x close

เปิดไทม์ไลน์รัฐประหารตุรกี ดับแล้ว 60 ราย ผู้ก่อเหตุ 1,563 คน ถูกคุมตัวแล้ว !

ตุรกี
 
          ข่าวรัฐประหารตุรกี เปิดไทม์ไลน์ 4 ชั่วโมงชุลมุน กองทัพตุรกีประกาศ "รัฐประหาร" ทำประชาชนดับแล้ว 60 ราย ควบคุมผู้ก่อเหตุได้ 1,563 คนแล้ว

          เช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย (16 กรกฎาคม 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุกองทัพตุรกีได้ออกประกาศผ่านทางโทรทัศน์ แถลงการณ์ "รัฐประหารยึดอำนาจ" โดยระบุว่าประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของสภาสันติแล้ว พร้อมประกาศใช้กฎอัยการศึกและเคอร์ฟิว
          ทั้งนี้ ทางด้านประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน ให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะควบคุมสถานการณ์ปั่นป่วนที่ก่อขึ้นมาให้จงได้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมตามท้องถนน สนามบิน และพื้นที่สาธารณะ เพื่อแสดงการต่อต้านการลุกฮือสร้างความปั่นป่วนนี้ เพราะไม่มีพลังใดจะแข็งแกร่งยิ่งกว่าพลังของปวงชน ซึ่งปรากฏว่ามีกลุ่มผู้สนับสนุนนายเออร์โดกันพาออกไปชุมนุมที่จัตุรัสตักซิมในอิสตันบูล ตลอดจนบนท้องถนนในกรุงแองการาอย่างหนาแน่น และเกิดการปะทะกันขึ้น มีรายงานได้ยินเสียงการยิงเกิดขึ้นในบริเวณนั้น และมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ

          ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย 
  
ไทม์ไลน์เหตุการณ์รัฐประหารในตุรกี

         
          14.10 น. ยอดเจ้าหน้าที่ทหารที่เกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหารที่ถูกควบคุมตัวได้อยู่ที่ 1,563 นายแล้ว โดยในจำนวนนี้มี พลตรี เนยัต อติลลา เดมีร์ฮาน และ นายพลเมมดู ฮัคบิเลน (Memduh Hakbilen) ตำแหน่งเสนาธิการกองบัญชาการตุรกีในภูมิภาคเอเจียนรวมอยู่ด้วย

          13.38 น. มีรายงานสามารถช่วยเหลือนายพลฮูลูซี อะคาร์ จากการถูกจับกุมเป็นตัวประกันได้แล้ว อันเป็นสัญญาณว่า อูมิท ดันบาร์ ซึ่งเพิ่งถูกแต่งตั้งขึ้นแทนไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าจะต้องลงจากตำแหน่ง




          13.34 น. สำนักข่าวอะนาโดลู รายงานอ้างอิงผู้บัญชาการตำรวจ Celalettin Lekesiz เผย มีประชาชนผู้พยายามก่อเหตุรัฐประหาร 16 ราย เสียชีวิตในการปะทะกับเจ้าหน้าที่ ขณะอีก 250 คน ถูกจับกุมตัว

          13.03 น. เว็บไซต์ข่าวอัคซามของตุรกี รายงานว่า พลตรี เนยัต อติลลา เดมีร์ฮาน (Nejat Atilla Demirhan) ถูกจับกุมตัว ขณะยังไม่มีการยืนยันว่า การโจมตีซึ่งเกิดขึ้นที่รัฐสภาและทำเนียบประธานาธิบดีสงบเรียบร้อยทั้งหมดแล้วหรือไม่



          12.59 น. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่รัฐบาล เผยว่า กองบัญชาการทหารกลับมาอยู่ภายใต้อำนาจของเจ้าหน้าที่ทหารผู้ภักดีต่อรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังคงมีนายทหารบางส่วนก่อความไม่สงบอยู่ในบางพื้นที่ และยังคงครอบครองเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไว้จำนวนหนึ่ง

          12.54 น. สำนักข่าวอะนาโดลูของรัฐบาล รายงาน สามารถควบคุมตัวทหารผู้เกี่ยวข้องในการก่อเหตุได้แล้ว 754 นาย

          12.44 น. นายเฟทุลลาห์ กูเลน ออกแถลงการณ์จากบ้านพักในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ได้อยู่เบื้องหลังหรือมีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุพยายามก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้น พร้อมยังประณามกลุ่มทหารผู้ก่อเหตุ

          12.16 น. ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 60 ราย ผู้เกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหาร 336 รายถูกควบคุมตัวได้แล้ว ตามรายงานจากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม


          12.03 น. นายบินาลี ยิลริดิม นายกรัฐมนตรี แถลงแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารคนใหม่ คือ อูมิท ดันบาร์ (Umit Dündar) โดยไม่มีการกล่าวถึงนายพลฮูลูซี อะคาร์ (Hulusi Akar) ผู้บัญชาการคนเดิม ส่วนก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ได้ระบุว่า ตนเองก็ไม่ทราบชะตากรรมของนายพลฮูลูซี ซึ่งมีรายงานมาว่าถูกจับเป็นตัวประกันไว้โดยกลุ่มผู้ก่อรัฐประหาร

          11.45 น. สื่อถ่ายทอดสดภาพเจ้าหน้าที่ทหารบนสะพานบอสฟอรัส ในอินตันบูล ยอมจำนนและปลดอาวุธ เดินเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          เจ้าหน้าที่ทางการตุรกี ประกาศ ความพยายามก่อรัฐประหารได้สิ้นสุดลงแล้ว ขณะประธานาธิบดีเออร์โดกัน ยอมรับว่ายังมีเหตุวุ่นวายบางแห่งในกรุงแองการายังไม่สงบลง ขณะมีรายงานจากเมืองหลวงระบุ เฮลิคอปเตอร์ของทหารถูกยิงร่วงลงแถบนอกกรุงแองการา ขณะรถถังทหารที่อยู่นอกทำเนียบประธานาธิบดี ถูกโจมตีด้วยเครื่องบินรบ F-16



          10.30 น. มีรายงานกลุ่มผู้พยายามก่อรัฐประหาร เปิดฉากยิงใส่ประชาชนที่ออกมาชุมนุมอย่างไม่ลังเล ทั้งยิงจากภาคพื้นดินและทางอากาศ ทำให้มีผู้ออกไปชุมนุมเฉพาะในกรุงแองการาเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 42 ราย และเป็นที่น่าหวั่นว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก หลังเริ่มมีรายงานความุรนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในเมืองอิสตันบูล ขณะแหล่งข่าวอ้างอิงมีผู้เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารอย่างน้อย 130 รายถูกควบคุมตัวแล้ว

          ขณะที่เมื่อเวลา 04.10 น. การโจมตีที่อาคารรัฐสภายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ปฏิบัติหน้าที่ส่งคำเตือนถึงเหล่าทหารจะดำเนินการยิงทิ้งหากยังดึงดันใช้อากาศยานของกองทัพ 

          09.49  น. ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ปรากฎตัวต่อหน้าฝูงชนผู้สนับสนุนที่สนามบินอตาเติร์ก กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเกิดขึ้นโดยฝีมือทรราช และนั่นเป็นสาเหตุที่จะต้องยกเครื่องกองทัพตุรกี พร้อมลั่นจะอยู่เคียงข้างประชาชนไม่หนีไปไหน

          ขณะสถานการณ์ในตุรกี ประชาชนจำนวนมากออกมาชุมนุมกันทั้งในกรุงแองการาและอิสตันบูล เพื่อสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

          09.22 น. ทหารบุกเข้ายึดห้องส่งภายในสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เติร์ก ขณะกำลังรายงานสดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ขณะภาพที่ถูกถ่ายทอดควบคู่กันผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เผยให้เห็นห้องส่งไร้นักข่าว เหลือเพียงโต๊ะอ่านข่าวกับฉากหลัง และได้ยินเสียงปืนและระเบิดดังลอดออกมาจากไมค์ผู้สื่อข่าวที่ยังเปิดทิ้งไว้ โดยก่อนทหารบุกเข้ามา ผู้รายงานข่าวยังระบุ ไม่รู้ว่าจะยังออกอากาศได้อีกนานแค่ไหน แต่จะพยายามทำหน้าที่จนถึงนาทีสุดท้าย

ตุรกี
- รายงานว่ากลุ่มทหารมายังศูนย์ออกอากาศ เข้ามายังสตูดิโอรายงานข่าวแล้ว


- ทหารเข้ามา

ตุรกี

ตุรกี
- ขณะสมาชิกทีมข่าวหนังสือพิมพ์ Hurriyet ซึ่งอยู่ในอาคารเดียวกัน ทวีตภาพทหารบุกเข้ามาภายในอาคาร


- นาทีทหารบุกและถูกตำรวจควบคุมตัวได้ต่อมา

ตุรกี
- นาทีทหารบุกและถูกตำรวจควบคุมตัวได้ต่อมา

          08.59 น. สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ทหาร 30 นาย ที่ออกปฏิบัติการพยายามก่อรัฐประหาร ยอมจำนนปลดอาวุธตนเองแล้ว หลังถูกกำลังตำรวจเข้าปิดล้อมที่จัตุรัสตักซิม ก่อนถูกนำตัวออกไปโดยรถตู้ของตำรวจ

          08.47 น. มีรายงานเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก 2 ครั้งที่อาคารรัฐสภาในกรุงแองการา หลังจากมีรายงานเสียงระเบิดขึ้นแล้วรอบหนึ่ง สมาชิกสภาเผยกับรอยเตอร์สว่า เจ้าหน้าที่ต้องหลบซ่อนตัวอยู่ภายในรัฐสภา

          08.27 น. ประธานาธิบดีเออร์โดกันบินด่วนกลับจากการพักผ่อนตากอากาศริมทะเลเอเจียน เดินทางถึงสนามบินอตาเติร์กในเมืองอิสตันบูล ขณะมีรายงานประชาชน 2 รายเสียชีวิตจากจลาจลในอิสตันบูล

          08.20 น. ฝูงชนที่ออกมาชุมนุมโห่ร้องพร้อมประกาศ "รัฐประหารสิ้นสุดแล้ว" โดยมีรายงานจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ เผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอ่านแถลงการณ์ที่จัตุรัสตักซิม ระบุว่าสามารถยับยั้งทหารจากความพยายามก่อรัฐประหารได้เป็นที่เรียบร้อย

ตุรกี

          08.13 น. TNT สถานีโทรทัศน์แห่งชาติตุรกี กลับมาเป็นปกติหลังโดนระงับออกอากาศไป ซึ่งแหล่งข่าวจากรัฐบาลระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อรัฐประหาร ผู้รายงานข่าวในสถานีถูกควบคุมตัวเอาไว้ ขณะมีรายงานจากในทวิตเตอร์ระบุว่า สื่อโซเชียลต่าง ๆ ในตุรกี ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ วิดีโอ อินสตาแกรม ถูกบล็อกไว้ทั้งหมดในช่วงที่มีความพยายามก่อรัฐประหาร



          08.07 น. นายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีของตุรกี เผยกับสื่อ NTV ระบุว่า สถานการณ์ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว การรัฐประหารไม่สำเร็จ และมันเป็นฝีมือของฝ่ายกบฏที่สนับสนุนนายเฟทุลลาห์ กูเลน พร้อมระบุไม่มีการประกาศห้ามทำการบินเหนือน่านฟ้ากรุงแองการา

          08.06 น. เลขาธิการองค์การนาโต (NATO) เรียกร้องความสงบและยับยั้งการใช้ความรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้เคารพในสถาบันประชาธิปไตยของตุรกี ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มนาโต

          07.45 น. มีรายงานเกิดเหตุระเบิดขึ้นในอาคารรัฐสภา ในกรุงแองการา

          07.38 น. ประชาชนออกมารวมตัวที่อนุสาวรีย์ Republic Monument ในจัตุรัสตักซิมในอิสตันบูล และเดินขบวนประท้วงบนถนนสายหลักของเมือง หลังจากที่ประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน เรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมแสดงพลังต่อต้านรัฐประหาร เพราะพลังที่แข็งแกร่งที่สุดก็คือพลังประชาชน

          07.26 น. รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม บีเกอร์ บอซแดก ให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์ กล่าวว่าเหตุดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มผู้สนับสนุนนายเฟทุลลาห์ กูเลน ครูสอนศาสนาและผู้นำมุสลิมสายกลางที่อาศัยในสหรัฐฯ ขณะแหล่งข่าวใกล้ชิดนากูเลน ปฏิเสธว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมประณามทหารที่เข้ามาแทรกแซงในเรื่องการเมือง

          07.18 น. ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในตุรกีเคารพในรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย จงต่อต้านและหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและการนองเลือด 

          07.14 น. เครื่องบินแอร์ฟอร์ซ F-16 ยิงโจมตีเฮลิคอปเตอร์ของกลุ่มทหาร ขณะสำนักข่าวอะนาโดลูของรัฐบาล เผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 17 นายเสียชีวิตจากการถูกเฮลิคอปเตอร์โจมตี ที่สำนักงานบัญชาการหน่วยรบพิเศษชานกรุงแองการา

          6.55 น. ได้ยินเสียงตูมสนั่น 2 ครั้งในใจกลางกรุงแองการา รถถังเปิดฉากยิงใส่อาคารรัฐสภา เฮลิคอปเตอร์ของกลุ่มทหารสาดกระสุนลงมาจากด้านบน ขณะบนสะพานมีกลุ่มที่ออกมาชุมนุมวิ่งหลบหาที่กำบังกันจ้าละหวั่น


ตุรกี
ภาพจาก GURCAN OZTURK / AFP


ภาพจาก OZAN KOSE / AFP

ตุรกี
ภาพจาก ADEM ALTAN / AFP


ติดตามข่าว รัฐประหารตุรกี ทั้งหมด 


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @CNNTURK_ENG, ทวิตเตอร์ @ekizilkaya, ทวิตเตอร์ @scottbrills, ทวิตเตอร์ @youranonnews

**หมายเหตุ อัพเดทล่าสุด
วันที่ 16 กรกฎาคม 2559 เวลา 14.48 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดไทม์ไลน์รัฐประหารตุรกี ดับแล้ว 60 ราย ผู้ก่อเหตุ 1,563 คน ถูกคุมตัวแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:59:11 32,947 อ่าน
TOP