x close

ทราบชื่อคนร้ายก่อเหตุในงานวันชาติฝรั่งเศสแล้ว-IS อ้างเป็นคนของตน

ก่อการร้ายฝรั่งเศส
ภาพจาก VALERY HACHE / AFP

          เจ้าหน้าที่ระบุชื่อคนร้ายก่อเหตุขับรถบรรทุกกวาดชนคนในเมืองนีซได้แล้ว ทราบชื่อคือ โมฮาเหม็ด ลาฮูเอจ บูห์เลล ขณะ IS ส่งสาร เผยคนร้ายสมาชิกรัฐอิสลาม

          จากเหตุสลดรถบรรทุกขนาด 19 ตัน ขับกวาดพุ่งชนผู้คนที่กำลังเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส บนถนนเลียบชายฝั่ง พรอมเมนาด เดส์ แองเลียส ในเมืองนีซ ทางตอนใต้ของประเทศ อันส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 84 ราย โดยมีเหยื่อเด็กอย่างน้อย 10 รายในจำนวนนี้ด้วย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศส สามารถระบุชื่อคนร้ายรายนี้ ซึ่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุได้แล้ว
          รายงานในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 จากสำนักข่าวบีบีซี เผยว่า เจ้าหน้าที่ทราบตรวจสอบจากลายนิ้วมือแฝงบนบัตรประจำตัว ตลอดจนโทรศัพท์มือถือ และบัตรเครดิตที่พบในรถ สามารถระบุตัวคนร้ายได้ คือ นายโมฮาเหม็ด ลาฮูเอจ บูห์เลล (Mohamed Lahouaiej Bouhlel) อายุ 31 ปี เป็นชาวฝรั่งเศส-ตูนิเซีย อาศัยอยู่ในเมืองนีซ โดยเขาแต่งงานแล้วและมีลูก 3 คน แต่ปัจจุบันแยกกันอยู่กับภรรยา หญิงรายหนึ่งซึ่งรู้จักครอบครัวคนร้าย เผยว่า เขาถูกไล่ออกจากบ้านมาได้ร่วมปีกว่า หลังก่อเหตุทุบตีผู้เป็นภรรยา

ก่อการร้ายฝรั่งเศส

          เพื่อนบ้านของนายโมฮาเหม็ดเผยว่า คนร้ายเป็นคนเงียบ ๆ ค่อนข้างเก็บตัว และไม่ค่อยเคร่งศาสนาเท่าไรนัก ไม่เคยใส่ใจจะทำละหมาดที่มัสยิดใกล้บ้าน และยังดื่มสุราอีกด้วย สอดคล้องกับคำให้การจากญาติฝ่ายภรรยาของนายโมฮาเหม็ด ที่ระบุว่า เขาไม่ได้มีศรัทธาต่อศาสนา ไม่ไปมัสยิด ไม่ละหมาด ไม่ร่วมถือศีลอด อีกทั้งยังดื่มเหล้า กินเนื้อหมู และเสพยาด้วย กล่าวคือทำทุกอย่างที่ขัดต่อคำสอนของศาสนา

          แต่อย่างไรก็ตาม แม้พยานแวดล้อมจะพูดไปในทิศทางเดียวกันว่า นายโมฮาเหม็ดไม่เหมือนพวกคลั่งศาสนาสุดโต่งแม้แต่น้อย ทว่าหลังเกิดเหตุการณ์ ในที่สุดก็มีความเคลื่อนไหวจาก IS ซึ่งออกมาระบุว่า คนร้ายที่ก่อเหตุคือสมาชิกของกลุ่มตน โดยเว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เผยในรายงานวันที่ 16 กรกฎาคม 2559 ว่า กลุ่ม IS ได้เผยแพร่ข้อความทางเทเลแกรม ระบุ ผู้ที่ก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งใส่ฝูงชนที่เมืองนีซนั้น คือสมาชิกหนึ่งในทหารของรัฐอิสลาม เขาปฏิบัติการเพื่อโต้ตอบให้พวกนานาชาติที่มีส่วนร่วมกับการทำสงครามกับรัฐอิสลามได้เห็น

ก่อการร้ายฝรั่งเศส

          ทั้งนี้ หลังจากเหตุโศกสลดที่เกิดขึ้น หลายฝ่ายตำหนิถึงความหละหลวมในการรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศส ต่องานชุมนุมขนาดใหญ่ที่มีผู้คนมารวมตัวจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดเหตุเหตุไม่คาดฝัน ดังที่ฝรั่งเศสเคยเผชิญมาเมื่อครั้งเหตุก่อการร้านในปารีสเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยมีการสืบพบว่า นายโมฮาเหม็ดได้ขับรุที่เช่ามาคันดักล่าวเข้ามาจอดบนถนน ตั้งแต่ 9 ชั่วโมงก่อนเริ่มงาน และเมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปถาม เพียงเขาตอบว่าเป็นคนขับรถส่ไอศกรีม และได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่แล้ว ก็กลับปล่อยผ่านไปอย่างง่ายดาย ไม่มีการขอตรวจค้นรถ ซึ่งอาจทำให้ไหวตัวทัน เพราะภายในนั้นบรรทุกทั้งอาวุธและระเบิดไว้จำนวนมาก แม้ภายหลังจะเชื่อว่าอาวุธปืนบางส่วนและลูกระเบิดเป็นของปลอมก็ตาม

          และในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำงานเพื่อตรวจสอบว่า นายโมฮาเหม็ดลงมือโดยมีผู้สมรู้ร่วมคิดหรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว 5 ราย

ติดตามข่าว ก่อการร้ายฝรั่งเศส ทั้งหมด

ภาพจาก FRENCH POLICE SOURCE / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทราบชื่อคนร้ายก่อเหตุในงานวันชาติฝรั่งเศสแล้ว-IS อ้างเป็นคนของตน โพสต์เมื่อ 17 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:31:57 10,653 อ่าน
TOP