x close

เผยโฉมหน้ามือปืนกราดยิงมิวนิก หลอกคนมากินของฟรีก่อนยิงดับ 9 ศพ



เผยโฉมหน้ามือปืนกราดยิงมิวนิก หลอกคนมากินของฟรีก่อนยิงดับ 9 ศพ

        ตำรวจมิวนิกเผยโฉมหน้ามือปืนกราดยิงในมิวนิก ดับ 9 ศพ พร้อมแผนการสุดอึ้ง สร้างเพจแอ๊บเป็นสาวสวยชวนคนมากินแมคโดนัลด์ฟรี ก่อนเปิดฉากกราดยิงผู้คนที่นั่น พบมีประวัติป่วยทางจิต

        เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์มิเรอร์ของอังกฤษ รายงานว่า ตำรวจมิวนิกเผยโฉมหน้าของ อาลี ซันโบลี เด็กหนุ่มวัย 18 ปี ที่ก่อเหตุกราดยิงผู้คนกลางนครมิวนิกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา เผยเป็นพวกชื่นชมการสังหารหมู่ และก่อนเกิดเหตุมีการวางแผนมาอย่างดี โดยสร้างเพจในตัวตนของหญิงสาวตะวันออกกลางหน้าตาน่ารัก หลอกชวนผู้คนมากินอาหารในร้านแมคโดนัลด์ฟรี ๆ เพื่อให้ผู้คนออกมารวมตัวกันเยอะ ๆ แล้วเปิดฉากกราดยิงไม่เลือกหน้า

        รายงานระบุว่า อาลี ซันโบลี ได้สร้างเพจบนเฟซบุ๊กในนามของสาวนามว่า เซลีน่า อาคิม พร้อมกับมีการนำภาพสาวตะวันออกกลางหน้าตาน่ารักมาโพสต์ลงด้วย เพื่อทำให้คนเข้าใจว่าเขาเป็นผู้หญิง จากนั้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ เขาในตัวตนของเซลีน่าก็ได้โพสต์ข้อความชวนคนมาทานเบอร์เกอร์ฟรีว่า "มาที่แมคโดนัลด์วันนี้ตอน 4 โมงเย็นที่โอลิมเปีย ไอน์คอฟเซนทรัม ฉันจะเลี้ยงอาหารที่คุณอยากทาน แต่อย่าแพงมากนะคะ"

        นอกจากนี้ยังมีอีกข้อความหนึ่งระบุว่า "คุณจะได้คุยกับฉันที่ร้านแมคโดนัลด์นะคะ ฉันจะอยู่ที่นี่ตอน 4 โมง ทุกคนควรมานะ"

        ในเย็นวันนั้นอาลีก็ได้เปิดฉากกราดยิงผู้คนที่แมคโดนัลด์ ก่อนจะเดินข้ามถนนยิงผู้คนไปตามทางและไปสิ้นสุดที่ศูนย์การค้าโอลิมเปีย เขาสังหารผู้บริสุทธิ์ไป 9 คน แต่ละคนอายุตั้งแต่ 13-45 ปี โดยในจำนวนนี้ 7 คน เป็นหนุ่มสาววัยรุ่น นอกจากนี้ก็ยังมีผู้บาดเจ็บอีกเกือบ 30 คน ในจำนวนนี้ 10 คน อาการสาหัส

เผยโฉมหน้ามือปืนกราดยิงมิวนิก หลอกคนมากินของฟรีก่อนยิงดับ 9 ศพ

        หลังก่อเหตุอาลีซึ่งมีกระสุนปืนถึง 300 นัดในกระเป๋า ได้พยายามหนีออกจากที่เกิดเหตุ แต่เขาถูกตำรวจยิงเสียก่อน และจากนั้นก็ใช้ปืนในมือยิงตัวเองตายริมถนน ห่างจากที่เกิดเหตุราว 1 กิโลเมตร

        จากการสืบสวนปูมหลังของอาลีจากเพื่อนบ้าน พบว่าเขามีเพื่อนน้อยมากแค่ 2-3 คน มักถูกเพื่อนล้อและรังแกที่โรงเรียน และมักจะขู่ฆ่าหลังจากถูกยั่วยุอยู่เสมอ ขณะเดียวกันตำรวจก็พบว่าเขาชื่นชอบในตัว นายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรสังหารหมู่ในนอร์เวย์เมื่อปี 2554 ถึงขนาดใช้รูปของแอนเดอร์สเป็นรูปโปรไฟล์บน WhatsApp และวันที่เขาก่อเหตุก็ยังเป็นวันครบรอบ 5 ปี เหตุสังหารหมู่ในนอร์เวย์ด้วย

        อย่างไรก็ดีตำรวจยังคงไม่พบความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายใด และอีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจก็คืออาลีมีประวัติป่วยทางจิต และเพิ่งเข้ารับการบำบัดทางจิตวิทยามาก่อนหน้านี้

ภาพจาก Munich Police

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉมหน้ามือปืนกราดยิงมิวนิก หลอกคนมากินของฟรีก่อนยิงดับ 9 ศพ อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:44:09 34,830 อ่าน
TOP