x close

นายกฯ ห่วงคนไทยไร้สัญชาติ ชี้เป็นความเหลื่อมล้ำ อาจนำไปสู่การค้ามนุษย์

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          นายกฯ ห่วงคนไทยไร้สัญชาติ ชี้เป็นความเหลื่อมล้ำทางสังคม อาจนำไปสู่การค้ามนุษย์ จี้เร่งรัดโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

          วันนี้ (30 กรกฎาคม 2559) พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากข้อมูลในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่ามีนักเรียน นักศึกษา ที่ไม่มีสัญชาติไทย 78,175 ราย เข้าข่ายได้รับสัญชาติไทยตามกฎหมายสัญชาติ 20,337 ราย มีผู้ยื่นขอสัญชาติไทยแล้ว 9,272 ราย และได้รับอนุมัติสัญชาติไทยแล้ว 5,728 ราย ซึ่งยังถือว่าน้อยมาก อาจจะเกิดจากปัญหาของเจ้าหน้าที่ ครอบครัวของเด็กไม่ทราบโครงการหรือปัญหาทางด้านเอกสาร อย่างไรก็ตามกระทรวงมหาดไทยได้ปรับเปลี่ยนการทำงานเชิงรุกในการลงพื้นที่และนำระบบไอทีเข้ามาช่วยจัดเก็บเอกสารเพื่อความสะดวกและป้องกันการทุจริต
          ขณะเดียวกัน พล.ต. สรรเสริญ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนที่ยังไม่มีสัญชาติ เพราะถือเป็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมและอาจเป็นต้นเหตุของปัญหาการกดขี่ เอารัดเอาเปรียบ หรือการค้ามนุษย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์แล้วยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศด้วย

          ทั้งนี้รัฐบาลได้เร่งรัดโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา ให้ได้รับการรับรองสิทธิความเป็นคนสัญชาติไทยอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อเข้าสู่สิทธิในสวัสดิการของรัฐได้อย่างเสมอภาคเช่นเดียวกับคนไทยอื่น ๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการในจังหวัดที่มีกลุ่มเป้าหมายไม่เกิน 1,000 ราย ให้แล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2559 ส่วนจังหวัดที่มีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำกับดูแลด้วยตนเอง โดยความสำเร็จของการดำเนินงานจะเป็นเครื่องบ่งชี้ความสามารถในการบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @WassanaNanuam
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ห่วงคนไทยไร้สัญชาติ ชี้เป็นความเหลื่อมล้ำ อาจนำไปสู่การค้ามนุษย์ โพสต์เมื่อ 30 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:51:32 3,863 อ่าน
TOP