x close

กกต. แถลงหลังปิดหีบ เชื่อ ยอดผู้ลงคะแนนมากกว่าปี 50-ยอดฉีกบัตร 26 จังหวัด




          กกต. แถลงหลังปิดหีบประชามติ เชื่อ ยอดผู้ลงคะแนนมากกว่าปี 2550 ยัน เป็นครั้งที่เปิดโอกาสให้แสดงความเห็นมากกว่าทุกครั้ง พร้อมสรุปการฉีกบัตรมีทั้งหมด 26 จังหวัด

          เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ที่ศูนย์แถลงข่าวการออกเสียงประชามติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกอบด้วย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร, นายศุภชัย สมเจริญ, นายประวิช รัตนเพียร, นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ ได้ร่วมแถลงข่าวหลังจากการปิดหีบในเวลา 16.00 น. ว่า สรุปผลการจัดการลงประชามติ พบว่า มีการฉีกบัตรเลือกตั้งทั้งหมด 26 จังหวัด โดยกรุงเทพฯ เป็นจังหวัดที่มีการฉีกบัตรเลือกตั้งมากที่สุด 8 หน่วยเลือกตั้ง
          ด้านนายสมชัย กล่าวว่า ตัวเลขการใช้สิทธิ์ลงประชามติยังไม่ทราบ แต่คาดว่ามากกว่าปี 2550 แน่นอน และเป็นการลงประชามติที่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นมากกว่าทุกครั้ง ไม่มีการบังคับให้ไปลงคะแนนแน่นอน ส่วนคนที่ฉีกบัตรเลือกตั้งนั้น ถือว่าผิดตามมาตรา 59 ของกฎหมายประชามติ ขณะที่คนที่ถ่ายวิดีโอการลงคะแนน จะผิดตามมาตรา 60

          นอกจากนี้ นายสมชัยได้ชี้แจงเรื่องเอกสารร่างรัฐธรรมนูญที่ส่งไม่ถึงบ้านว่า ต้องตัดคำว่าส่งถึงร้อยละ 80 ทิ้ง เป็นส่งถึงอย่างกว้างขวางแทน

          ในเรื่องสื่อต่างประเทศ นายสมชัยกล่าวว่า ไม่เชื่อว่าสื่อต่างประเทศดีพอ เพราะไม่เข้าใจสถานการณ์ประเทศไทย

          ขณะเดียวกัน เรื่องหีบเลือกตั้ง กรณีใช้กล่องเหล็กกับกระดาษ เป็นการจัดทำทดแทนเพราะหีบบัตรไม่เพียงพอ โดยหีบกระดาษเป็นส่วนที่เหลือจากการเลือกตั้ง ส.ว. 2557 หีบเดิมมีอยู่ 4 หมื่นใบ หีบพลาสติกมีอยู่ 5 หมื่นใบ

          สุดท้าย ในบางหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยไม่มีการปั๊มลายนิ้วมือ เป็นเพราะอาจจะชินกับการเลือกตั้งแบบเดิม แต่ยืนยันไม่เป็นบัตรเสีย

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด คลิกเลย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. แถลงหลังปิดหีบ เชื่อ ยอดผู้ลงคะแนนมากกว่าปี 50-ยอดฉีกบัตร 26 จังหวัด อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2559 เวลา 10:51:01 3,688 อ่าน
TOP