x close

กกต. สมชัย ชงกำหนดเลือกตั้ง ส.ส. 10 ธ.ค.60 หากร่างกฎหมายลูกไร้ปัญหา


กกต. สมชัย ชงกำหนดเลือกตั้ง ส.ส. 10 ธ.ค.60 หากร่างกฎหมายลูกไร้ปัญหา

          กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร เสนอปฏิทินการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 10 ธันวาคม 2560 ตรงกับวันรัฐธรรมนูญ-เป็นช่วงวันหยุดยาว ชี้เป็นเพียงการทดลองเสนอยังไม่ใช่มติ กกต. หากร่างกฎหมายลูกล่าช้า อาจเป็นวันอื่น

          วันนี้ (18 สิงหาคม 2559) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ที่สถาบันพระปกเกล้า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กล่าวตอนหนึ่งในการบรรยายหัวข้อพิเศษ "ระบบการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่" เกี่ยวกับปฏิทินการเลือกตั้งว่า หลังจากดูกำหนดการต่าง ๆ ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลหากเป็นไปตามโรดแม็ป จะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ช่วงปลายปี 2560 และหากขั้นตอนการจัดทำกฎหมายลูกไม่มีปัญหาติดขัดใด น่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 10 ธันวาคม 2560 ซึ่งตรงกับวันรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวและไม่ใกล้กับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีการจัดงานรื่นเริงซึ่งอาจเกิดการสุ่มเสี่ยงซื้อเสียงได้
          นายสมชัย กล่าวต่อว่า กำหนดวันดังกล่าวยังไม่ใช่มติ กกต. แต่เป็นเพียงการทดลองเสนอวันเท่านั้น ยังไม่ใช่วันจริง เพราะต้องรอให้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับ มีผลบังคับใช้ก่อน จึงจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่แท้จริงได้ แต่หากการร่างกฎหมายลูกมีความล่าช้าก็อาจไม่ใช่วันดังกล่าว

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. สมชัย ชงกำหนดเลือกตั้ง ส.ส. 10 ธ.ค.60 หากร่างกฎหมายลูกไร้ปัญหา อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2559 เวลา 16:06:48 3,598 อ่าน
TOP