x close

มีชัย เล็งปรับแก้บทเฉพาะกาลให้สอดคล้องคำถามพ่วง ชี้ยึดตามตัวอักษร

มีชัย ฤชุพันธุ์

          มีชัย เผย ปรับแก้บทเฉพาะกาล ให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงประชามติและยึดตัวอักษร คาดปรับแก้เสร็จและส่งศาลรัฐธรรมนูญได้สิ้นเดือนนี้ ด้าน สนช. แจงเจตนารมณ์คำถามพ่วงประชามติ ต่อ กรธ.

          วันที่ 19 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ก่อนที่ กรธ. จะหารือกับตัวแทนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถึงเรื่องการตีความคำถามพ่วงประชามติต่อการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าจะมีการปรับแก้บทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญ ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงประชามติ จะรับฟังคำชี้แจงของ สนช. และจะดูถ้อยคำตามตัวอักษรประกอบ
          นอกจากนี้ จะพยายามไม่เพิ่มมาตราเนื่องจากบอกประชาชนแล้วว่า ร่างรัฐธรรมนูญมี 279 มาตรา เมื่อร่างเสร็จแล้วจะเปิดเผยพร้อมมีคำอธิบายเหตุผลที่ชัดเจน ว่าเหตุใดจึงเขียนเช่นนั้น คาดว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

          อย่างไรก็ตาม นายมีชัย ปฏิเสธที่จะตอบว่า ตามตัวอักษรนี้ ให้ ส.ว. สามารถเสนอชื่อได้หรือไม่ โดยขอฟัง สนช. ก่อน แต่ได้เปรียบเปรยว่า การไปร่วมเป็นสักขีพยานในงานแต่งงาน ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนแต่งงานด้วย

          ในขณะเดียวกัน ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 ได้นำทีม สนช. เข้าชี้แจงเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงประชามติ พร้อมยอมรับว่า ตามเจตนารมณ์ หากไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีตามบัญชีพรรคการเมืองได้ แล้วขอยกเว้นการใช้รัฐธรรมนูญ ส.ว. มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้เหมือนกัน

ติดตาม ข่าวลงประชามติ ทั้งหมด คลิก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มีชัย เล็งปรับแก้บทเฉพาะกาลให้สอดคล้องคำถามพ่วง ชี้ยึดตามตัวอักษร โพสต์เมื่อ 19 สิงหาคม 2559 เวลา 17:44:51 1,478 อ่าน
TOP