x close

กรมอุทยานฯ ยัน อนาคอนด้าที่ผ่าตัดเนื้องอก มีใบอนุญาตนำเข้าถูกต้อง

อนาคอนด้าผ่าตัดเนื้องอก

          กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยผลการตรวจสอบอนาคอนด้าที่ผ่าตัดเนื้องอก มีใบอนุญาตนำเข้ามา-ครอบครองถูกต้องตามกฎหมาย ชี้เป็นทรัพย์สินส่วนตัวของเจ้าของงู

          จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพอนาคอนด้า อายุ 10 ปี ที่กำลังเข้ารับการรักษาผ่าตัดเนื้องอก จากทีมแพทย์โรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี จนเกิดเป็นกระแสวิจารณ์ว่าสามารถนำมาเลี้ยงได้หรือไม่ ใครเป็นเจ้าของ และถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น (อ่านข่าว : ระทึก สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า)
          ล่าสุด วานนี้ (26 สิงหาคม 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กูล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอนาคอนด้าที่โลกออนไลน์พูดถึงขณะเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกบริเวณหัวใจที่โรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบว่าเจ้าของงูตัวนี้ครอบครองโดยมีใบอนุญาตนำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อเจ้าของเนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งถือได้ว่าอนาคอนด้าตัวนี้เป็นทรัพย์สินส่วนตัว ทางเจ้าหน้าที่กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าจะไม่สามารถเข้าดำเนินการใด ๆ เพราะไม่มีความผิดตามกฎหมาย

อนาคอนด้าผ่าตัดเนื้องอก

          ทั้งนี้ งูอนาคอนด้า เป็นสัตว์ในบัญชี 2 ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ เป็นสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงกับสูญพันธุ์ จึงสามารถให้ค้าในเชิงพาณิชย์หรือนำเข้าได้ และไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมายของไทย

          อย่างไรก็ตาม ในการที่จะเข้าตรวจสอบที่มาของงูอนาคอนด้าตัวดังกล่าวนั้น จะต้องมีหลักฐานมากเพียงพอที่จะขออำนาจศาลในการขอเข้าตรวจสอบทรัพย์สินส่วนบุคคล แต่ทว่างูอนาคอนด้าตัวนั้นถูกเลี้ยงไว้ในสวนสัตว์ ซึ่งกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าฯ จะมีอำนาจเข้าตรวจสอบได้ตามกฎหมายได้เลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุทยานฯ ยัน อนาคอนด้าที่ผ่าตัดเนื้องอก มีใบอนุญาตนำเข้าถูกต้อง อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 07:53:25 9,785 อ่าน
TOP