x close

วันชัย ชี้ กรธ. แก้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ตรงเจตนารมณ์ ขอศาลตัดสิน-ยันไร้ขัดแย้ง

ร่างรัฐธรรมนูญ

          สปท. การเมืองเตรียมเชิญกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แจงกระบวนการ ส.ว. ยกร่างกฎหมายลูก 30 ส.ค. นี้ เชื่อประเด็นเสนอชื่อนายกฯ จบแล้ว รอศาล รธน. วินิจฉัย มั่นใจไร้ปัญหาขัดแย้ง

          วันที่ 27 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เผยว่า จากที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สรุปหลักการเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามคำถามพ่วงประชามติแล้ว และไม่ตรงกับที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอนั้น ก็ถือเป็นสิทธิ์ของเขา เพราะ กรธ. มีหน้าที่โดยตรงและเคารพในการตัดสินใจของ กรธ. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการทำหน้าที่ แต่ส่วนตัวมองว่าไม่ตรงกับเจตนารมณ์ ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ยืนยันไม่มีความขัดแย้งกันแต่อย่างใด
          ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 30 สิงหาคมนี้ กรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง (กมธ.) จะเชิญ กรธ. มาชี้แจง ในเรื่องเจตนารมณ์และแนวทางเกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่ง ส.ว. เพราะ กมธ. ยังไม่เข้าใจในหลักการเลือกไขว้ ส่วน พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเลือกตั้งอื่น ๆ นั้น ได้มีการยกร่างเสร็จแล้ว และคาดว่าน่าจะมีการนำเสนอทั้ง 4 ฉบับ เข้าสู่การประชุมของ สปท. ในช่วงกลางเดือนหน้า เพื่อขอความเห็นจากสมาชิก ก่อนที่จะเสนอให้กับ กรธ. และ สนช. ต่อไป

ติดตามข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด

ข้อมูลจากสำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันชัย ชี้ กรธ. แก้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ตรงเจตนารมณ์ ขอศาลตัดสิน-ยันไร้ขัดแย้ง อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 14:49:39 4,431 อ่าน
TOP