x close

รอบปฐมฤกษ์ !! บิ๊กตู่ เปิดเดินรถไฟโดยสารรุ่นใหม่ ก่อนวิ่งจริงตุลาคมนี้

บิ๊กตู่ เปิดรถไฟโดยสารรุ่นใหม่

บิ๊กตู่ เปิดรถไฟโดยสารรุ่นใหม่

          นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดรถไฟโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม ก่อนให้บริการจริง 4 เส้นทางเดือนตุลาคมนี้ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และเตรียมรับมอบครบ 115 ขบวนเดือนกันยายนนี้

          วันนี้ (29 สิงหาคม 2559) เวลา 09.29 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดเดินขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพฯ พร้อมให้เกียรตินำคณะผู้ติดตามนั่งรถไฟขบวนใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ไปจนถึงสถานีบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของการรถไฟที่มีการเปลี่ยนแปลงและพลิกโฉมประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาล
บิ๊กตู่ เปิดรถไฟโดยสารรุ่นใหม่

          สำหรับรถไฟโดยสารตู้นอนรุ่นใหม่นี้ ทางกระทรวงคมนาคมได้จัดหาสำหรับบริการเชิงพาณิชย์จำนวน 115 คัน รับมอบแล้ว 39 คัน โดยจะมีการทดสอบเดินรถก่อนเปิดให้บริการประมาณ 1 เดือน เป็นขบวนรถด่วนพิเศษเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งจะเปิดเดินขบวนเป็นเส้นทางแรกในเดือนตุลาคมนี้ มีความพิเศษคือ เป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุและคนพิการ ผู้ใช้วีลแชร์ รวมทั้งมีระบบสัญญาณ Wi-Fi, ปุ่มเรียกพนักงานฉุกเฉิน และชั้นนอนระดับเฟิร์สคลาส

บิ๊กตู่ เปิดรถไฟโดยสารรุ่นใหม่

          อีกทั้งยังสามารถเดินรถได้ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเพิ่มความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากวิ่งบนทางคู่จะเดินทางได้เร็วกว่าปกติถึง 3 ชั่วโมง คาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 9 แสนคนต่อปี และมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 785.1 ล้านบาทในปีแรก และจะรับมอบรถไฟตู้นอนที่เหลือให้ครบ 115 ขบวน ภายในเดือนกันยายนนี้ ก่อนจะเปิดให้บริการ 4 เส้นทาง ในเดือนตุลาคมนี้ วิ่งไป-กลับวันละ 2 ขบวนต่อวัน รวม 8 ขบวน ประกอบด้วย 

          1. กรุงเทพฯ-เชียงใหม่
          2. กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี
          3. กรุงเทพฯ-หนองคาย
          4. กรุงเทพฯ-ชุมทางหาดใหญ่

          ด้านพล.อ. ประยุทธ์ กล่าวหลังจากได้ทดลองนั่งขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ว่า ตนดีใจที่เห็นการเดินรถของการรถไฟไทยมีการพัฒนา มีความเชื่อมโยงและขออย่ามองแต่เรื่องการทุจริตเพียงอย่างเดียว

บิ๊กตู่ เปิดเดินรถไฟโดยสารรุ่นใหม่ ก่อนวิ่งจริงตุลาคมนี้

บิ๊กตู่ เปิดรถไฟโดยสารรุ่นใหม่





รถไฟโดยสารรุ่นใหม่

รถไฟโดยสารรุ่นใหม่

รถไฟโดยสารรุ่นใหม่

รถไฟโดยสารรุ่นใหม่

รถไฟขบวนใหม่

รถไฟขบวนใหม่



ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Kob_springnews, @ThanawatLive, https://twitter.com/Nalinee_PLE/status/770169760294182913, เฟซบุ๊ก ทีม พีอาร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ทวิตเตอร์ @Kob_springnews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอบปฐมฤกษ์ !! บิ๊กตู่ เปิดเดินรถไฟโดยสารรุ่นใหม่ ก่อนวิ่งจริงตุลาคมนี้ อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 18:46:08 17,836 อ่าน
TOP