x close

ตำรวจเดินหน้า บุกรื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ ส่อวุ่นปะทะชาวบ้านคัดค้านเต็มที่

ชุมชนป้อมมหากาฬ

            ดีเดย์รื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ วันนี้ (3 กันยายน 2559) ชาวบ้านพร้อมเครือข่ายชุมชนผนึกกำลังแห่ชุมนุมคัดค้านการรื้อถอนเต็มพื้นที่ พร้อมมีประชนเดินทางมาให้กำลังใจเพียบ 

            หลังจากที่ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ติดประกาศภาพแสดงผังอาคาร ชุมชนป้อมมหากาฬ ที่เจ้าของโอนกรรมสิทธิ์ให้ กทม. เข้ารื้อถอนแล้ว และเตรียมเดินหน้ารื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ ในวันที่ 3 กันยายน 2559 ตามแผนเวนคืนที่ดินเพื่อนำไปพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากคนในชุมชน (อ่านข่าว : เปิดภาพแสดงผังอาคาร ชุมชนป้อมมหากาฬ ที่ถูกโอนให้ กทม. เข้ารื้อถอนได้แล้ว)
            ล่าสุดวันนี้ (3 กันยายน 2559) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ชาวบ้านชุมชนป้อมมหากาฬ เริ่มออกมาเคลื่อนไหวแล้ว โดยต่างได้พากันออกมารวมตัวกันที่บริเวณจุดต่าง ๆ อาทิ บริเวณลานชุมชน ประตูป้อมมหากาฬ และบริเวณตรอกพระยาเพชรปาณี นอกจากนี้ยังมีบรรดาเครือข่ายชุมชนและประชาชนภายนอกเดินทางมาร่วมให้กำลังใจด้วย โดยบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการต่อต้านโดยใช้ความรุนแรงอย่างแน่นอน

ชุมชนป้อมมหากาฬ

            ในขณะเดียวกันได้มีการแจกเข็มกลัดผ้าซึ่งมีข้อความระบุว่า คัดค้านการไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ เมืองประวัติศาสตร์ต้องมีชุมชน วันไล่รื้อครั้งประวัติศาสตร์ เสาร์ที่ 3 กันยายน 2559 โดยจะมี 2 สีด้วยกันคือสีขาวสำหรับชาวบ้านในชุมชน และสีเขียวสำหรับบุคคลภายนอก

            จากรายงานระบุว่า นายพรเทพ บูรณบุรีเดช รองประธานชุมชนป้อมมหากาฬ ยังคงยืนกรานว่า ชาวบ้าน 44 หลังคาเรือน ประกอบไปด้วยประชาชน 218 คน จะไม่ย้ายออก ส่วนชาวบ้าน 12 หลังแรกที่ยินยอมให้ทางกทม.รื้อถอนไปนั้น เป็นเพราะมีการเพิ่มเงินค่ารื้อถอนให้อีกจำนวน 50,000 บาท นอกจากนี้ชาวบ้านทั้ง 12 หลังดังกล่าวเพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่หลังปี 2516 ต่างกับ 44 หลังคาเรือนที่เหลือ ที่อยู่ร่วมกันต่อสู้มากว่า 24 ปี และยืนยันที่จะไม่ย้ายออก เพราะอาศัยอยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีทะเบียนบ้าน

ชุมชนป้อมมหากาฬ

            ความคืบหน้าล่าสุด บริเวณด้านหน้าชุมชนป้อมมหากาฬ ได้มีชาวบ้านจำนวนมากออกมารวมตัวกันภายในชุมชน มีการกระจายกำลังปิดกั้นทางเข้าออกทุกช่องท่าง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อถอน และห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในชุมชน ในขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าเจรขากับชาวบ้าน แต่ยังไม่เป็นผล และมีเค้าส่อความวุ่นวาย

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ชุมชนป้อมมหากาฬ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ไอ้ตัวเล็ก ติดกวนตีน ชีวิตดี๊ดี, ป้อมลุยเดี่ยว บวรสิริภักดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจเดินหน้า บุกรื้อถอนชุมชนป้อมมหากาฬ ส่อวุ่นปะทะชาวบ้านคัดค้านเต็มที่ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2559 เวลา 14:22:03 29,168 อ่าน
TOP