แจงแล้ว ! ห้องพักวัดอู่ทรายคำ ไว้ให้พระอาพาธเข้าพัก มีมานาน 10 ปีแล้ว

ห้องพักวัดอู่ทรายคำ

          วัดอู่ทรายคำ จ.เชียงใหม่ แจงไม่มีการเปิดห้องพักเหมือนโรงแรมตามที่มีกระแสข่าว ยันสร้างเพื่อให้พระสงฆ์ที่อาพาธและเดินทางมารับการรักษาที่ในเมืองเชียงใหม่เข้าพัก เผยเปิดมานานกว่า 10 ปี และไม่ได้มีแค่วัดเดียวที่ทำ

          จากกรณีที่มีกระแสวิจารณ์อย่างมากบนโลกออนไลน์ เมื่อมีผู้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า วัดอู่ทรายคำ มีการสร้างโรงแรมเปิดห้องให้สามารถเข้าพักได้ คืนละ 600 บาท โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งโทรทัศน์ เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำน้ำอุ่นหรือแม้แต่อ่างอาบน้ำ ตลอดจนมีบริการอาหารเช้าด้วย ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมนั้น
ห้องพักวัดอู่ทรายคำ

          ล่าสุด (5 กันายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการออกมาเปิดเผยถึงเรื่องราวดังกล่าว ว่า ทางสำนักพุทธศาสนาได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว ซึ่งวัดอู่ทรายคำนั้นมีการเปิดห้องพักดังกล่าวมาเป็นเวลานานแล้ว โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อใช้ในการให้พระสงฆ์ที่อาพาธที่ต้องเดินทางมารักษาตัวภายในตัวเมืองเชียงใหม่ และไม่มีสามารถเดินทางกลับได้ในทันที ได้เข้าพักเพื่อความสะดวกในการเข้ารับการรักษา รวมไปถึงใช้เป็นที่พักให้ญาติโยมที่เข้ามาทำบุญทอดผ้าป่า ทอดกฐิน และต้องการที่พักราคาถูก วัดไม่ได้กำหนดราคาการเข้าพักไว้ แล้วแต่ทางญาติโยมจะร่วมทำบุญ โดยทางวัดได้มีการจัดตั้งห้องพักดังกล่าวมานานมากกว่า 10 ปีแล้ว และในเรื่องที่มีเป็นกระแสว่าที่พัก ราคา 500-600 บาทนั้น เป็นเพียงการบอกต่อกันไปเท่านั้น และไม่ได้มีแค่วัดอู่ทรายคำวัดเดียวที่ทำ

          ทั้งนี้ นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการประชาสัมพันธ์สภาวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า หากทางวัดอู่ทรายคำทำในลักษณะที่แสวงหาผลกำไรจะถือว่าเป็นเรื่องไม่สมควร แต่ทางวัดดำเนินการแบบไม่ได้แสดงหากำไร แต่เป็นการให้พักแบบสงเคราะห์แล้วช่วยทำบุญค่าน้ำค่าไฟ ทั้งยังเป็นประโยชน์ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ที่จะใช้รองรับนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ไม่สามารถจ่ายค่าที่พักแพง ๆ ได้ จึงขอเข้ามาพักในวัดต่าง ๆ ของเมืองเชียงใหม่แทน รวมไปถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และนักกีฬาที่มาทำกิจกรรมในเชียงใหม่จะใช้เป็นที่พักในการทำกิจกรรมอีกด้วย

ห้องพักวัดอู่ทรายคำ

          ด้าน นายจักขุบาล ธนัญชัย ที่ปรึกษาวัดอู่ทรายคำ กล่าวว่า ห้องพักดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อให้พระสงฆ์ที่อาพาธและเดินทางมารับการรักษาที่ในเมืองเชียงใหม่ และไม่สามารถที่กลับได้ทันในวันนั้นหรือต้องรอคิวเพื่อรับการรักษาได้เข้ามาจำวัดเป็นการชั่วคราว ซึ่งบางครั้งอาจจะมีญาติโยมติดตามมาพักอยู่ด้วย โดยมีห้องพักทั้งสิ้นอยู่ 11 ห้อง ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่หากต้องการร่วมทำบุญก็แล้วแต่จิตศรัทธา

ภาพจาก เฟซบุ๊ก วัดอู่ทรายคำ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงแล้ว ! ห้องพักวัดอู่ทรายคำ ไว้ให้พระอาพาธเข้าพัก มีมานาน 10 ปีแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2559 เวลา 18:03:01 10,998 อ่าน
TOP
x close