x close

ประกาศเขตอันตราย-เร่งรื้อถอน หลังระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์



ระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์

          ผู้อำนวยการเขตจตุจักร จ่ายค่าเยียวยาครอบครัวผู้เสียหายจากเหตุระเบียงตึกย่านประชานิเวศน์ถล่ม 3,000 บาท ยันตึกหมดสัญญา-แจ้งให้ออกนานแล้ว เผยสาเหตุเกิดจากเสื่อมสภาพและสร้างผิดมาตรฐาน

          จากกรณีเกิดเหตุระเบียงตึกแถว 3 ชั้น ภายในตลาดย่านประชานิเวศน์ถล่มจำนวน 12 คูหา เป็นเหตุให้มีความเสียหายทั้งรถยนต์ถูกหล่นทับพังเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วก่อนหน้านั้น (อ่านข่าว : ประมวลภาพน่ากลัว ระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์-สั่งผู้อาศัยย้ายออก !)
ระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์

          ล่าสุด (8 กันยายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยณัฐ เอติยานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักการตลาดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า อาคารที่ถล่มนั้นถูกสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2525 และได้หมดสัญญาไปเมื่อ 2 ปีก่อน โดยทางการได้มีคำสั่งแจ้งให้ผู้เช่าทำการย้ายออกจากอาคารตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2558 และไม่การเรียกเก็บค่าเช่าตั้งแต่นั้นมา แต่ในส่วนกรณีที่มีผู้เช่านำห้องพักมาปล่อยเช่าต่อทั้งที่ตึกหมดสัญญานั้น ต้องดำเนินการตรวจสอบว่าผิดกฎหมายหรือไม่

          ทั้ง นายเชาวฤทธิ์ ทรงนวรัตน์ ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารกลุ่มเดียวกันที่สร้างอยู่รอบตลาดประชานิเวศ มีทั้งหมด 19 กลุ่มอาคาร 177 คูหา ซึ่งทางสำนักงานตลาด กทม. เป็นเจ้าของ จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย, กรมโยธาธิการและผังเมือง และเจ้าหน้าที่ กทม. ทราบว่าอาคารทั้งหมดมีความเสื่อมสภาพ จึงมีประกาศเป็นเขตอันตราย ต้องรื้อถอน เร่งอพยพผู้อยู่อาศัยออกนอกอาคารโดยด่วน และอีก 167 คูหาที่มีลักษณะเดียวกันที่ยกเลิกสัญญาเช่าไปแล้ว จะเร่งดำเนินการแจ้งให้ออกเพื่อสร้างอาคารใหม่ โดยให้สิทธิ์ผู้เช่าเดิมมีสิทธิ์เข้ามาเช่าต่อหลังอาคารเสร็จ

ระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความเสียหายที่เกิดขึ้นทางการจะดำเนินการจ่ายเงินค่าเยียวยา ครอบครัวละ 3,000 บาท ในการหาที่อยู่อาศัยชั่วคราว

          ด้าน นายสิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ระเบียงอาคารเกิดการถล่ม เนื่องจากอายุการใช้งาน และการออกแบบที่มีลักษณะอุ้มน้ำ เมื่อมีฝนตกลงมากันสาดต้องรับน้ำหนักมาก ประกอบกับเกิดน้ำซึมเข้าไปในตัวคอนกรีตที่เสื่อมสภาพจนเหล็กเป็นสนิม ไม่สามารถรับน้ำหนักได้ไหว และห้องชั้น 3 ของตัวอาคารไม่มีเสาคานรับน้ำหนักจากการออกแบบผิดมาตรฐาน จึงทำให้ระเบียงอาคารถล่มลงมาดังกล่าว

ระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์

ติดตามข่าว ตึกถล่มประชานิเวศน์ ทั้งหมด


ภาพจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, thaich8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกาศเขตอันตราย-เร่งรื้อถอน หลังระเบียงตึกเก่าถล่ม ย่านประชานิเวศน์ อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2559 เวลา 17:55:28 6,785 อ่าน
TOP