x close

เกาหลีเหนือ วอนชาวโลกช่วยเหลือเหตุน้ำท่วมหนัก ผู้คนเดือดร้อนนับแสน


เกาหลีเหนือ
AFP PHOTO/UNICEF DPRK/MURAT SAHIN

          เกาหลีเหนือ วอนขอชาวโลกยื่นมือช่วยหลังประสบเหตุอุทกภัยหนัก คร่าชีวิต 133 คน สูญหาย 395 คน และเดือดร้อนอีกนับแสน หลังถูกชาวโลกประณามจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

          เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2559 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่รายงานวอนขอประชาคมโลกเข้าช่วยบรรเทาทุกข์ หลังเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ จากฝนที่ตกหนักสุดตั้งแต่ปี 2488 สร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนหลายพันหลัง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 133 คน สูญหาย 395 คน และอีกกว่า 140,000 คน จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
          นอกจากการวอนขอความช่วยเหลือจากภาคสาธารณะแล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือยังวอนขอให้สมาชิกพรรคคนงานเกาหลี รวมถึงเจ้าหน้าที่กองทัพ ร่วมปฏิบัติการฟื้นฟูเศรษฐกิจและช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมสั่งระดมพลทั่วประเทศให้ออกมาช่วยกันเป็นเวลา 200 วัน

เกาหลีเหนือ
AFP PHOTO/UNICEF DPRK/MURAT SAHIN

          ขณะที่สำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยชนของสหประชาชาติ ก็ได้ออกมายืนยันถึงความเสียหายจากภัยพิบัติครั้งนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม แบรดลีย์ วิลเลียมส์ อาจารย์สอนวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศประจำมหาวิทยาลัยในฮ่องกง ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า แม้จะไม่เคยมีเหตุที่เกาหลีเหนือออกมาวอนขอความช่วยเหลือจากประชาคมโลกเช่นนี้มาก่อน แต่การที่เกาหลีเหนือออกมาส่งข้อความร้องขอเป็นภาษาอังกฤษนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเกาหลีเหนือเองก็ยังแอบหวังอยู่ว่าชาวโลกจะเห็นใจ แม้ความหวังดังกล่าวจะถูกบ่อนทำลายลงจากการทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือก็ตาม 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ วอนชาวโลกช่วยเหลือเหตุน้ำท่วมหนัก ผู้คนเดือดร้อนนับแสน อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2559 เวลา 17:12:54 20,908 อ่าน
TOP