x close

คุณปู่อายุ 113 กำลังจะได้เข้าพิธีก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ หลังพลาดพิธีเมื่อ 100 ปีก่อน


คุณปู่อายุ 113 กำลังจะได้เข้าพิธีก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ หลังพลาดพิธีเมื่อ 100 ปีก่อน

          คุณปู่อายุยืนที่สุดในโลก วัย 113 ปี กำลังจะได้เข้าพิธีบาร์ มิตซวาห์ (bar mitzvah) พิธีฉลองอายุ 13 ของเด็กชาย เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ หลังพลาดพิธีเมื่อ 100 ปีก่อน เพราะภัยสงคราม

          วันที่ 15 กันยายน 2559 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ยิสราเอล คริสตัล ชายผู้ซึ่งได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิล์ด เรคคอร์ด ให้เป็นชายผู้มีอายุยืนที่สุดในโลก กำลังจะได้เข้าพิธีบาร์ มิตซวาห์ (bar mitzvah) พิธีฉลองอายุครบ 13 ของเด็กชาย เพื่อเข้าสู่สภาวะความเป็นผู้ใหญ่ ตามความเชื่อของศาสนายิว หลังจากที่เขาเพิ่งอายุครบ 113 ปี หมาด ๆ
          รายงานเปิดเผยว่า ที่จริงแล้วคุณปู่ยิสราเอลควรจะได้เข้าพิธีบาร์ มิตซวาห์ ตั้งแต่เมื่อ 100 ปีก่อน ในขณะที่เขามีอายุ 13 ปี แต่เนื่องจากภัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้ครอบครัวไม่สามารถจัดพิธีแก่เขาได้ 

          หลังผ่านพ้นสงครามโลกครั้งที่ 1 คุณปู่ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศโปแลนด์ ก็ยังต้องเผชิญชะตากรรมสุดโหดร้ายในค่ายกักกันเอาชวิทซ์ ค่ายกักกันของนาซี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งท้ายที่สุดเขาก็รอดชีวิตมาได้ ก่อนจะอพยพลี้ภัยไปยังประเทศอิสราเอล และอาศัยอยู่ที่นั่นจนถึงปัจจุบัน 

          อย่างไรก็ตาม ในที่สุดคุณปู่ยิสราเอลก็จะได้เข้าพิธีบาร์ มิตซวาห์ ของตัวเองแล้ว หลังจากที่มีอายุครบ 113 ปี ในวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยลูกสาวของคุณปู่เผยว่า เธอรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติมากที่จะได้เข้าร่วมพิธีของพ่อ เช่นเดียวกับลูกหลานและบรรดาญาติที่จะมาร่วมพิธีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงเช่นกัน 

ภาพจาก SHULA KOPERSHTOUK / AFP
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณปู่อายุ 113 กำลังจะได้เข้าพิธีก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่ หลังพลาดพิธีเมื่อ 100 ปีก่อน อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2559 เวลา 17:40:55 2,835 อ่าน
TOP