x close

ซาอุฯ เจอพิษราคาน้ำมันตกต่ำ ประกาศหั่นเงินเดือนรัฐมนตรี 20%


กษัตริย์ซาอุ

          ซาอุดีอาระเบีย ลดเงินเดือนรัฐมนตรี 20% ตัดโบนัสพนักงานรัฐ และลดสิทธิประโยชน์เพียบ หลังราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่องนานหลายปี

          เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2559 สำนักข่าวเอพี  รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุล อาซีซ อัล ซาอูด แห่งซาอุดีอาระเบีย มีพระบรมราชโองการ ลดเงินเดือนและผลประโยชน์ของข้าราชการอาวุโส รวมถึงตัดโบนัสของคณะรัฐมนตรี หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ
          โดยในมาตรการดังกล่าว จะลดเงินเดือนรัฐมนตรีลง 20% และให้จ่ายค่าโทรศัพท์ส่วนตัวเอง ผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นรวมถึง เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ มกุฎราชกุมารและรัฐมนตรีมหาดไทย กับ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน รองมกุฎราชกุมารและรัฐมนตรีกลาโหม

          ขณะที่สภาชูเราะ สภาที่ปรึกษาสูงสุดที่กษัตริย์ซัลมานทรงแต่งตั้ง ถูกลดสิทธิประโยชน์ลง 15% ได้แก่ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พักอาศัย ค่ารถ รวมถึงค่าเชื้อเพลิง และค่าบำรุงรักษา ซึ่งนี่นับเป็นการลดค่าจ้างภาครัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ช่วงกลางปี 2557

          นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติ เมื่อคณะรัฐมนตรีตัดสินใจใช้มาตรการจำกัดเพดานค่าจ้างของพนักงานรัฐ ทั้งที่มีกระแสร้องเรียนว่าต่ำอยู่แล้ว พักการจ้างงานใหม่ ขณะที่ชาวต่างชาติที่ทำงานกับรัฐบาล หากไม่มีความจำเป็นก็จะไม่มีการต่อสัญญาเช่นกัน ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะส่งผลกระทบกับแรงงานจำนวนเท่าใด

          อนึ่ง ความเปลี่ยนแปลงนี้จะเริ่มมีผลในสัปดาห์หน้า ในวันเริ่มต้นปีใหม่ของอิสลาม และเป็นการประกาศมาตรการล่วงหน้า 3 เดือนก่อนเปิดเผยงบประมาณของปี 2560

          ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียมีแรงงานที่ทำงานในภาครัฐมากถึง 70% กว่าครึ่งของค่าใช้จ่ายรัฐบาลในปีที่ผ่านมา ได้ถูกใช้ไปกับการจ่ายค่าจ้างและเบี้ยเลี้ยงแก่แรงงานภาครัฐ คิดเป็นงบประมาณถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.15 ล้านล้านบาท) รัฐบาลจึงต้องนำกองทุนสำรองที่เก็บไว้ในช่วงที่น้ำมันราคาแพงมาใช้ รวมถึงยกเลิกเงินอุดหนุนค่าแก๊สและค่าไฟ

          อย่างไรก็ตามแม้จะมีมาตรการตัดลดค่าจ้างภาครัฐ แต่นั่นไม่ส่งผลกระทบต่อเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงของทหารที่เข้าร่วมปฏิบัติการปราบกบฏในเยเมนแต่อย่างใด

ภาพจาก AFP PHOTO / HO / SAUDI ROYAL PALACE
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซาอุฯ เจอพิษราคาน้ำมันตกต่ำ ประกาศหั่นเงินเดือนรัฐมนตรี 20% อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2559 เวลา 11:44:11 10,388 อ่าน
TOP