x close

น้ำท่วมอยุธยาวิกฤตหนัก ไหลท่วมพระประธานเสียหาย พระต้องพายเรือเข้าโบสถ์



น้ำท่วมอยุธยาวิกฤตหนัก
 
        วัดอัมพวา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลงน้ำเข้าท่วมโบสถ์-พระประธาน อายุกว่า 100 ปี ได้รับความเสียหาย ด้านเจ้าอาวาส เผย เตรียมดีดโบสถ์หนีน้ำท่วมแต่ขัดสนงบประมาณ วอนผู้ใจบุญสมทบทุน
 

        วันนี้ (1 ตุลาคม 2559) พระอธิการภิรมย์ ธมฺมธีโร เจ้าอาวาสวัดอัมพวา ต.บางหัก อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า น้ำจากคลองบางหลวงซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลเข้าท่วมโบสถ์ภายวัดได้รับความเสียหาย โดยระดับน้ำสูงประมาณ 70-80 เซนติเมตร ทำให้พระลูกวัดและชาวบ้านต้องรีบขนย้ายพระและข้าวของภายในโบสถ์ออกมา เหลือเพียง "หลวงพ่อโต" พระประธาน อายุกว่า 100 ปี ฐานกว้าง 4 เมตร สูง 5 เมตร และพระพุทธรูปอีก 5-6 องค์ ต้องปล่อยจมน้ำนานเกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจากขนย้ายไม่ไหว รวมทั้งยังมีเศษขยะที่ลอยมากับน้ำไหลเข้ามาในโบสถ์ซึ่งทำให้เกิดความสกปรก

        พระอธิการภิรมย์ กล่าวอีกว่า ทางวัดมีโครงการจะดีดโบสถ์ขึ้นจากพื้นอีก 2.50 เมตร เพื่อเป็นการหนีน้ำท่วมในปีหน้า พร้อมกับซ่อมแซมและทาสีใหม่และวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังใหม่ทั้งหมด ซึ่งต้องใช้งบประมาณกว่า 5 ล้านกว่าบาท แต่ยังไม่มีหน่วยงานราชการใดสนับสนุนงบประมาณเนื่องจากเป็นวัดยากจนและห่างไกล ซึ่งหากพุทธศาสนิกชนคนใดต้องการสมทบทุนก็สามารถช่วยเหลือได้เพื่อเป็นการสร้างกุศลต่อไป

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
 
 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมอยุธยาวิกฤตหนัก ไหลท่วมพระประธานเสียหาย พระต้องพายเรือเข้าโบสถ์ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2559 เวลา 21:44:21 14,886 อ่าน
TOP