x close

สุรพงษ์ จวกประชุมฮาวาย 20 กว่าล้าน เสียดายเงินหลวง ยกเทียบ ยิ่งลักษณ์ แค่ 6-7 ล้าน

 สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

             สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล จวกคณะ พล.อ. ประวิตร บินฮาวาย ใช้งบกว่า 20 ล้าน โอดเสียดายเงินหลวง ชี้สมัย รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยแค่ 6-7 ล้านต่อครั้ง

             จากกรณีที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการเผยภาพเอกสารการรับจ้างขนส่งคนโดยสารทางอากาศ ไปยังรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2559 จากการตรวจสอบพบว่า คณะที่เดินทางไปร่วมการประชุมดังกล่าว คือ คณะของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ
             ล่าสุด วันที่ 3 ตุลาคม 2559 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สมัยที่ตนเป็นรองนายกฯ ลำดับ 1 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เวลาเดินทางไปประชุมสำคัญ ๆ ระหว่างประเทศ แทนนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ก็เดินทางด้วยสายการบินพาณิชย์ทั่วไปตลอด รวมถึงการเดินทางไปประชุม APEC ที่ฮาวาย เช่นกัน

           โดยเจ้าหน้าที่ ปลัด และข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศทุกคนล้วนเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารพาณิชย์ตามปกติ แต่ละครั้งจะเสียงบประมาณไม่น่าจะถึง 2 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่เศรษฐกิจของไทยขณะนั้นดีกว่าตอนนี้เยอะ

           แต่พอมาถึงรัฐบาล คสช. กลับใช้จ่ายเงินในการเดินทางไปประชุมสูงลิ่วอย่างที่ออกมาชี้แจงกันว่า การไปฮาวายของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวม 4 วัน หมดค่าใช้จ่ายกว่า 20 ล้านบาท พอเห็นตัวเลขแบบนี้ ก็แอบรู้สึกเสียดายเงินหลวงนะ เพราะถ้าเอาเงินในส่วนนี้ไปช่วยเหลือคนยากจนก็คงจะไม่มีใครเขาว่ากันได้เลย หรือใช้เงินขนาดนี้แล้วประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์มากกว่าการที่ไปยืนรับคำชมเดิม ๆ ว่า ไทยเราแก้เรื่องการค้ามนุษย์และแก้ปัญหาการบินได้ดี ก็คิดว่าคงจะไม่มีใครออกมาตำหนิได้
 
           ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาล คสช. ตระหนักและคิดให้รอบคอบในการใช้จ่ายเงินงบประมาณแผ่นดินในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีแบบทุกวันนี้ ซึ่งรายได้ของรัฐก็ไม่พอกับรายจ่าย และก็อยู่ในช่วงที่รัฐบาลกระเป๋าแห้งต้องกู้เงินมาใช้จ่าย และพยายามจัดเก็บภาษีทุกรูปแบบ เก็บแม้กระทั่งไก่ที่ถูกเชือดในโรงเชือดยังคิดจะเก็บ ตัวละ 20 สตางค์ เรียกว่ารีดภาษีกันทุกรูปแบบ

           นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ตอนที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เดินทางไปต่างประเทศตามคำเชิญ และนำนักธุรกิจร่วมคณะไปด้วย เพื่อประชุมส่งเสริมการค้าขายการลงทุนระหว่างประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันร่วม 42 ประเทศ รวมค่าใช้จ่ายแล้วมาหารเฉลี่ยต่อครั้งก็แค่เพียง 6-7 ล้านบาทต่อครั้ง ไม่ถึง 20 ล้านบาท และน่าจะได้ประโยชน์มากกว่าด้วย แต่ก็ยังถูกฝ่ายค้านกระแนะกระแหน โจมตีว่าใช้เงินหลวงไปมากมาย สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์

เกาะติดข่าว คณะ พล.อ. ประวิตร ไปฮาวาย 4 วันใช้งบ 20 ล้านบาท

ภาพจาก ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์ จวกประชุมฮาวาย 20 กว่าล้าน เสียดายเงินหลวง ยกเทียบ ยิ่งลักษณ์ แค่ 6-7 ล้าน อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2559 เวลา 15:42:13 12,059 อ่าน
TOP