โจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงแล้ว หลัง ตม.ไทย ตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง-ส่งกลับ


โจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงแล้ว หลัง ตม.ไทย ตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง-ส่งกลับโจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงแล้ว หลัง ตม.ไทย ตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง-ส่งกลับ

โจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงแล้ว หลัง ตม.ไทย ตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง-ส่งกลับ

         สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตั้งข้อหา "โจชัว หว่อง" แกนนำประท้วงคนดังของฮ่องกง เป็นภัยต่อความมั่นคง พร้อมส่งตัวกลับประเทศทันที ล่าสุดเจ้าตัวโพสต์ภาพยืนยันถึงสนามบินฮ่องกงแล้ว

        จากกรณีสื่อต่างประเทศตีข่าว โจชัว หว่อง หนุ่มวัยรุ่นแกนนำประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงคนดัง เดินทางมาไทยเพราะถูกเชิญมาเป็นแขกรับเชิญพิเศษ ในงานปาฐกถาว่าด้วยเรื่องการเรียกร้องประชาธิปไตย ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 6 ตุลาคม 2559 แต่เมื่อมาถึงเมืองไทย เจ้าหน้าที่ในสนามบินสุวรรณภูมิได้กักตัวเขาไว้ ตามคำเรียกร้องของรัฐบาลจีนนั้น (อ่านข่าว : สื่อนอกตีข่าว โจชัว หว่อง แกนนำประท้วงคนดังของฮ่องกง ถูกกักตัวในไทย)
        ล่าสุด (5 ตุลาคม 2559) มีรายงานว่า เบื้องต้นกองบัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ได้ตั้งข้อหาแก่ นายโจชัว หว่อง เป็นภัยต่อความมั่นคง ตามประมวลพิจารณาความกฎหมายอาญา มาตรา 12 อนุ 7 โดยจะถูกส่งตัวกลับฮ่องกงต่อไป

        ด้านพันเอก วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ชี้แจงว่าประเด็นนี้ถือว่าเป็นการทำหน้าที่และอาจเป็นดุลยพินิจของ สตม. คือถ้าบุคคลที่จะเข้ามามีประวัติเกี่ยวข้องการทำผิดกฎหมาย หรือวัตถุประสงค์การเข้ามาไม่ชัดว่า ท่องเที่ยว หรือทำงานหรือดำเนินกิจกรรมผิดไปจากวัตถุประสงค์ การขอเข้ามาก็มีโอกาสถูกปฏิเสธจากทางเจ้าหน้าที่ได้

        ทั้งนี้ในส่วนของ คสช. ยังไม่มีข้อมูลเรื่องรัฐบาลจีนขอมา เป็นไปได้ว่าอาจเป็นการประสานกันระหว่างหน่วยงานด้าน สตม. ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหลาย ๆ ประเทศอยู่แล้ว

        อย่างไรก็ตามล่าสุด นายโจชัว หว่อง เดินทางถึงสนามบินฮ่องกงโดยสวัสดิภาพ ก่อนจะโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว 黃之鋒 Joshua เล่าเหตุการณ์หลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทย โดยคุณสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ นักข่าวอาวุโส ได้แปลและเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก Sa-nguan Khumrungroj ระบุว่า เขาถูกตำรวจศุลกากรกักตัวอยู่ภายในสนามบินอย่างผิดกฎหมาย ถูกยึดหนังสือเดินทาง และขาดการติดต่อจากโลกภายนอก มันเป็นเวลา 10 ชั่วโมงที่น่ากลัว แต่ตอนนี้เขากลับถึงฮ่องกงแล้ว ขอโทษที่ทำให้ทุกคนเป็นห่วง

โจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงแล้ว หลัง ตม.ไทย ตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง-ส่งกลับ




ภาพและข้อมูลจาก thaich8, เฟซบุ๊ก 黃之鋒 Joshua, เฟซบุ๊ก Sa-nguan Khumrungroj


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจชัว หว่อง ถึงฮ่องกงแล้ว หลัง ตม.ไทย ตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง-ส่งกลับ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2559 เวลา 22:23:23 46,293 อ่าน
TOP
x close