x close

ใกล้วิกฤติ ! เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จ่อระบายน้ำเพิ่ม หลังใกล้เต็มความจุเขื่อน

 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

           เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ใกล้วิกฤติ หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ ส่งผลให้น้ำเข้าเขื่อนวันละกว่า 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ใกล้เต็มความจุ ต้องเร่งระบายน้ำออก

           วันที่ 8 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพร ปัญญาโฉม ผู้อำนวยการจัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานที่ 10 จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า ช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่ของลุ่มน้ำป่าสัก ตั้งแต่ จ.เพชรบูรณ์ ลงมา โดยเฉพาะในพื้นที่ของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และในวันนี้มีน้ำไหลลงอ่างของเขื่อนถึง 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปริมาณน้ำสะสมในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนเหลือพื้นที่รองรับน้ำในระดับเก็บกักปกติอยู่ที่อีก 60 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำก็จะเต็มเขื่อนแล้ว

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

           โดยขณะนี้ทางเขื่อนยังจำเป็นต้องระบายน้ำออกเป็นจำนวนมากถึง 580 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และอาจจะต้องมีการอนุมัติทางกรมชลประทานเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อนอีก แต่ก็จะไม่ให้กระทบกับประชานที่อยู่ท้ายเขื่อนใน 3 จังหวัด คือ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพราะทางชลประทานจะมีการประกาศเตือนล่วงหน้า 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อให้ประชาชนมีเวลาเตรียมตัว


เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ภาพและข้อมูลจาก  สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใกล้วิกฤติ ! เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จ่อระบายน้ำเพิ่ม หลังใกล้เต็มความจุเขื่อน อัปเดตล่าสุด 8 ตุลาคม 2559 เวลา 16:30:27 7,780 อ่าน
TOP