x close

ผู้นำฟิลิปปินส์ ลั่น ยอมคุกเข่าให้กษัตริย์ไทย-บรูไน แต่ไม่ยอมอ่อนข้อให้สหรัฐฯ เด็ดขาด !

โรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์
ภาพจาก MANMAN DEJETO / AFP

           โรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ลั่น ยินดีที่จะคุกเข่าต่อหน้ากษัตริย์แห่งบรูไนและไทย แต่จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับอเมริกัน หลังโดนวิจารณ์หนักเรื่องนโยบายกวาดล้างยาเสพติด

           หลังจากนายโรดริโก ดูเตร์เต เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา นโยบายจัดการยาเสพติดกวาดล้างพ่อค้ายาขั้นเด็ดขาดก็เริ่มต้นขึ้น ดังที่เจ้าตัวเคยลั่นไว้ตั้งแต่ก่อนนั่งเก้าอี้ผู้นำประเทศ ว่าจะลบภาพฟิลิปปินส์จากการเป็นรัฐแห่งยาเสพติดให้หมดสิ้น จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,000 คน ด้วยเหตุนี้ทำให้สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป แสดงความไม่พอใจ และเดินหน้าวิจารณ์นโยบายกวาดล้างดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ถึงอย่างไร ดูเตร์เต ก็ออกมายืนยันว่าจะไม่ยอมจำนนและจะไม่หยุดนโยบายดังกล่าว  (อ่านข่าว ว่าที่ ปธน.ฟิลิปปินส์ ลั่น ให้ประชาชนเด็ดหัวพ่อค้ายา ใครทำได้ตบรางวัลให้ คลิก)
           ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเรอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดี ดูเตร์เต กล่าวตอนหนึ่งว่า "ในชีวิตของผม ผมยินดีที่จะคุกเข่าต่อหน้ากษัตริย์แห่งบรูไนและไทย แต่จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับอเมริกันโดยเด็ดขาด"

           อีกทั้ง ประธานาธิบดี ดูเตร์เต ได้ประกาศย้ำชัดถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกับสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าเขาสงสัยว่าชาวอเมริกันจะเสียสละให้ชาวฟิลิปปินส์ได้จริงหรือ การก่อสงครามมีแต่จะทำให้ชาวอเมริกันได้ประโยชน์ และตัวเขาเองแทบจะเสียความศรัทธาในอเมริกาจนหมดแล้ว

           "โอบามา คุณไปลงนรกก็ได้นะ ส่วนอียู ไปแดนชำระบาปดีกว่า"

           ทั้งนี้สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบ ดีดูเตร์เต ประกาศด้วยว่า จะลดการพึ่งพิงทางด้านการทหารและอาวุธจากสหรัฐอเมริกา โดยจะหันไปซื้ออาวุธจากจีนและรัสเซียแทน

           เรียกว่าผู้นำฟิลิปปินส์คนนี้ไม่ธรรมดาเสียแล้ว เพราะหลังจากที่ขึ้นรับตำแหน่ง ก็แสดงให้เห็นอย่างต่อเนื่องว่าไม่เอาด้วยกับสหรัฐฯ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าวันนี้สหรัฐฯ กำลังเตรียมการที่จะล้มอำนาจของเขา แต่ทว่า ประชาชนคนฟิลิปปินส์กลับนิยมชมชอบผู้นำคนนี้อย่างสูงเลยทีเดียว จากผลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์โดยสำนักวิจัย "เอสดับเบิลยูเอส" จำนวน 1,200 คน ประเมินการทำงานของประธานาธิบดี ดูเตร์เต ในรอบ 90 วันแรก พบว่าคะแนนความพึงพอใจอยู่ที่ 76% เลยทีเดียว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้นำฟิลิปปินส์ ลั่น ยอมคุกเข่าให้กษัตริย์ไทย-บรูไน แต่ไม่ยอมอ่อนข้อให้สหรัฐฯ เด็ดขาด ! อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2559 เวลา 18:00:19 74,138 อ่าน
TOP