x close

เผยสาเหตุ ทำไมจึงใช้พระภูษา คลุมพระราชอาสน์ ในพิธีสรงน้ำพระบรมศพ

สมเด็จพระบรมฯ

          วิษณุ เครืองาม เผย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ รับสั่งนายกรัฐมนตรี ในพิธีสรงน้ำพระบรมศพ โปรดให้ตั้งพระราชอาสน์และมีพระภูษาคลุมไว้ เสมือนว่าในหลวง รัชกาลที่ 9 ยังประทับอยู่ทุกประการ

          วันที่ 15 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ได้รับสั่งต่อนายกรัฐมนตรีว่า พระองค์ขอเวลาทำพระทัยร่วมกับประชาชนชาวไทย คนไทยวิปโยคอย่างไร ท่านก็วิปโยคอย่างนั้น แต่สำหรับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงเป็นยิ่งกว่า เพราะสมเด็จพระบรมฯ เป็นลูกและมีความผูกพัน
          ซึ่งในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จึงโปรดให้ตั้งพระราชอาสน์และมีพระภูษาคลุมไว้ เสมือนว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ยังประทับอยู่ทุกประการ

          ทั้งนี้ นายวิษณุ เครืองาม ยังได้เผยว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ รับสั่งกับนายกฯว่า ขอให้ทุกอย่างในช่วงนี้ อย่างน้อยก็ช่วงนี้ให้อยู่เป็นปกติเหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศยังทรงสถิตอยู่ อย่าให้เกิดความรู้สึกว่าแผ่นดินว่างเปล่า และทุกอย่างอย่าเพิ่งให้เป็นอดีตเร็วนัก เก็บมันไว้ให้เป็นปัจจุบัน เพราะฉะนั้นเรื่องอย่างนี้ เราเป็นลูก เราเป็นหลาน เราเป็นญาติ เราก็คงเคยทำอย่างนี้กับพ่อเรา แม่เรา คู่สมรส คนรักของเราที่ตาย เราอาจจะเห็นว่าบางครั้ง เรากินข้าวเรายังตั้งเก้าอี้ไว้ แล้วเรียกบอกแม่ บอกพ่อ


ภาพจาก ThaiPBS

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยสาเหตุ ทำไมจึงใช้พระภูษา คลุมพระราชอาสน์ ในพิธีสรงน้ำพระบรมศพ อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2559 เวลา 20:19:44 523,254 อ่าน
TOP