x close

กระทรวงต่างประเทศตำหนิสื่อนอก เสนอข่าวบิดเบือนช่วงคนไทยกำลังเศร้า


          กระทรวงการต่างประเทศตำหนิสื่อต่างประเทศ เสนอข่าวพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ไม่ตรงกับความจริง พร้อมวอนอย่าแพร่ข่าวไม่เหมาะสมในช่วงเวลาแสนโศกเช่นนี้

          โดยกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงความจริงเกี่ยวกับพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มีใจความดังนี้
          จากกรณีที่สื่อทั่วโลกได้รายงานว่ามีประชาชนไทยหลายพันคนมาร่วมถวายอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดชที่พระบรมมหาราชวัง จริง ๆ แล้วประชาชนมีจำนวนมากกว่านั้นหลายเท่ามาก ๆ หลังจากการสวรรคตของพ่อหลวงอันเป็นที่รัก มีชาวไทยหลายล้านมารวมตัวกันทั่วประเทศประกอบพิธีถวายความอาลัยต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพนับถือ นับแสนชีวิตมาเข้าแถวร่วมส่งเสด็จพระบรมศพจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง และคนไทยทั้งแผ่นดินต่างติดตามชมถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ หลายคนถึงกับไปจับจองพื้นที่นั่งกันข้ามคืนเพื่อส่งเสด็จพระบรมศพกษัตริย์อันเป็นที่รัก ที่เป็นศูนย์รวมใจไทยทั้งชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกัน พระผู้ทรงงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนและประเทศ 

bbc

          ในอีกหลายวันต่อจากนี้รัฐบาลต้องเตรียมการอย่างดีที่สุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่หลั่งไหลกันเข้ามาถวายความอาลัย คาดว่าจะมีผู้คนเดินทางมากันหลายล้านเลยทีเดียว

          นอกจากนี้ยังมีการพบว่าสื่อต่างประเทศใหญ่ ๆ หลายแห่งได้เผยแพร่ข่าวสารและข้อกล่าวหาอันเป็นเท็จ ซึ่งบิดเบือนจากความเป็นจริง นั่นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์เช่นนี้ การกระทำดังกล่าวไม่เพียงแต่จะผิดจรรยาบรรณเท่านั้น แต่ยังไม่เป็นมืออาชีพ ไม่สนความรู้สึกของชาวไทย และขัดต่อประเพณีไทยด้วย กระทรวงการต่างประเทศขอตำหนิการกระทำดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นอคติของผู้เขียนและสื่อเหล่านั้น และขอให้ระงับการเสนอข่าวในลักษณะดังกล่าวด้วย




ภาพจาก MUNIR UZ ZAMAN / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงต่างประเทศตำหนิสื่อนอก เสนอข่าวบิดเบือนช่วงคนไทยกำลังเศร้า อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2559 เวลา 16:22:55 417,828 อ่าน
TOP