x close

สองตายายชาวชัยภูมิ เผยเคยเขียนจดหมายถึงในหลวง ร.9 เรียนพระเจ้าแผ่นดินที่เคารพ


ข่าวในหลวง

          สองตายายชาวชัยภูมิ เผยเรื่องราวความประทับใจในอดีต ครั้งหนึ่งเคยเขียนจดหมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขอความช่วยเหลือหลังถูกนายทุนยึดที่ดินทำกิน ซึ่งพระองค์ก็ทรงเมตตาและให้การช่วยเหลือ จนได้ที่ดินและบ้านหลังใหม่อยู่กินมาถึงปัจจุบันนี้ บอก หากไม่มีพระองค์ท่าน ก็คงไม่มีคุณตาคุณยายมาถึงทุกวันนี้

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอเรื่องราวของ คุณตาลิ และคุณยายกาวัน วัย 80 ปี สองสามีภรรยาชาวบ้านกุดขมิ้น ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เผยถึงความประทับใจในอดีต เมื่อครั้งที่ได้เคยเขียนจดหมายถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อขอให้พระองค์ทรงช่วยเหลือ โดยเขียนเป็นภาษาชาวบ้าน เป็นข้อความสั้น ๆ อาจมีคำตกหล่นไปบ้าง และเขียนขึ้นต้นว่า "เรียนพระเจ้าแผ่นดินที่เคารพ"
          โดยคุณตาลิ เล่าว่า สาเหตุที่เขียนจดหมายถึงในหลวงนั้น เนื่องจากว่าตัวคุณตาและภรรยาในสมัยนั้นถูกนายทุนโกงที่ดินทำกิน โดยทางนายทุนมาพูดจาหว่านล้อมจนอ่อนใจและยอมเซ็นเอกสารบางอย่าง ต่อมากลับกลายเป็นว่าคุณตาคุณยายยินยอมที่จะเซ็นเอกสารรับทราบการออกโฉนด ที่ดิน และนำไปสู่การฟ้องร้องขึ้นศาล

          ทั้งนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ฝ่ายคุณตาชนะคดีความ แต่พอเรื่องมาถึงศาลอุทธรณ์และฎีกา คุณตากลับเป็นฝ่ายแพ้คดี เป็นเหตุให้คุณตาและคุณยายต้องถูกขับไล่ออกจากที่ดินของตนเอง จึงตัดสินใจเขียนจดหมายขอให้ในหลวงทรงช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งพระองค์ก็ทรงเมตตาและให้การช่วยเหลือ

ข่าวในหลวง

          ต่อมาทางจังหวัดได้จัดหาที่ดิน พร้อมปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม ซึ่งเป็นหลังที่คุณตายายอยู่มาถึงปัจจุบันนั่นเอง ทั้งนี้ทางคุณตาเองยังไม่มีโอกาสเขียนจดหมายขอบคุณพระองค์ท่านเลย แต่ครอบครัวของคุณตายายก็รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณมาโดยตลอด เพราะถ้าไม่มีพระองค์ท่าน ก็คงไม่มีคุณตาคุณยายมาถึงทุกวันนี้

          ส่วนตอนนี้ทั้งตัวคุณตาและคุณยายเอง ไม่มีเรี่ยวแรงที่จะเดินทางไปถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง เนื่องจากอายุมากแล้ว สุขภาพร่างกายก็ไม่แข็งแรง จึงทำได้เพียงการทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ข่าวในหลวง


ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สองตายายชาวชัยภูมิ เผยเคยเขียนจดหมายถึงในหลวง ร.9 เรียนพระเจ้าแผ่นดินที่เคารพ อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2559 เวลา 16:48:35 34,636 อ่าน
TOP