x close

อ.เฉลิมชัย เผยภาพร่างลายพระราชหัตถ์ในหลวง พระอัจฉริยภาพทางด้านศิลปะ

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

          อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เผยภาพร่างลายพระราชหัตถ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชวินิจฉัยภาพช้าง 3 เชือก แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพทางศิลปะอย่างแท้จริง

          วันที่ 18 ตุลาคม 2559 อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติและผู้สร้างวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ภายในหอศิลป์ของวัดร่องขุ่น ตนได้เก็บผลงานศิลปะไว้อย่างมากมาย โดยหนึ่งในนั้นมีภาพปริศนา 2 ชิ้นที่ตนไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน คือ ภาพ "ทรงชนะมาร ปี 2538" และอีกภาพชื่อ "ภาพร่างสมบูรณ์แบบที่แก้ไขตามพระราชกระแสรับสั่ง ปี 2538" ซึ่งเป็นภาพช้าง 3 เชือกถูกร่างด้วยดินสอ ชูงวงรูปหัวใจและอักษร "ภอ" โดยมีรอยพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รับสั่งให้แก้ภาพร่างไว้ ส่วนอีกใบคือภาพที่แก้ไขสมบูรณ์แล้ว
          อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า เมื่อปี 2538 ตนเองมีโอกาสได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการร่างภาพเพื่อจัดทำเหรียญพระราชทานแก่แพทย์และพยาบาลผู้รักษาพระหทัยเมื่อประชวรครั้งแรก ประมาณ 20 กว่าใบ ซึ่งพระองค์ทรงพระราชวินิจฉัยอย่างละเอียด จนกระทั่งวันที่ 4 พฤษภาคม 2538 พระองค์ทรงเขียนด้านบนภาพว่า "ช้างหน้าดุเกินไป" และยังทรงรับสั่งให้แก้งวงชูหัวใจให้อ่อนช้อย แก้อักษร "ภอ" แก้ให้ช้าง 2 เชือกก้มหัวลง เปลี่ยนตำแหน่งดอกบัว 3 ดอก ให้มีขนาดเล็กลง และแก้งาช้างไม่ให้แหลม ซึ่งตนได้แก้จนเสร็จในวันที่ 5 พฤษภาคม 2538 จึงนำทูลเกล้าฯ ถวายและได้มีการนำไปจัดสร้างเหรียญจำนวนกว่า 800 เหรียญ โดยตนได้รับพระราชทานมา 1 เหรียญ และได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

          นอกจากนั้น อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวทั้งน้ำตาอีกว่า จากการถวายงานภาพร่างดังกล่าวทำให้เห็นว่าพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพทางศิลปะอย่างมาก ทั้งในเรื่องขององค์ประกอบภาพ ความกลมกลืน และความสมดุล ซึ่งตนเพียงแค่ใช้มือร่างภาพตามที่ทรงรับสั่งเท่านั้น ดังนั้นพระองค์จึงเป็นครูที่สุดยอดของตน ซึ่งตนรู้สึกภาคภูมิใจมาก

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์


ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เฉลิมชัย เผยภาพร่างลายพระราชหัตถ์ในหลวง พระอัจฉริยภาพทางด้านศิลปะ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2559 เวลา 22:17:50 13,691 อ่าน
TOP