x close

คสช. วอนประชาชนอย่าทำร้ายคนเห็นต่าง-วิษณุ ย้ำคำพูดประยุทธ์เรื่องสืบราชสันตติวงศ์




          คสช. จี้ตำรวจกระทำการรอบคอบ หลังมีคนเห็นต่างหวิดถูกทำร้าย พร้อมขอให้ทำพิธีขอขมาในพื้นที่ที่ไม่เสี่ยง ด้านวิษณุ เผย พระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ลงพระปรมาภิไธยรัฐธรรมนูญใหม่

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 พ.อ. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีความรุนแรง การล้อมกรอบบุคคลที่หมิ่นสถาบันว่า เหตุดังกล่าวขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ดูแลจัดการตามกรอบกฎหมาย ใช้มาตรการที่เหมาะสมรวดเร็ว ในการแยกตัวบุคคลออกมาไม่ให้โดนทำร้าย และขอให้ตำรวจกระทำการอย่างรอบคอบ ไม่ปล่อยปละละเลย ขณะเดียวกันก็ขอห้ามนำบุคคลนั้นไปขอขมาในสถานที่ล่อแหลม เสี่ยงที่จะถูกทำร้ายอีก ถ้าสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ก็เลือกเวลาอื่นที่เหมาะสม
          ขณะเดียวกันฝั่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุเรื่องการสืบราชสันตติวงศ์ว่า เมื่อพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลผ่านพ้นช่วงเวลา 7 วัน 15 วันไปแล้วระยะหนึ่ง น่าจะได้เวลาอันสมควรที่จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 23 ว่า เป็นไปอย่างที่นายกรัฐมนตรีได้อธิบาย และเป็นไปตามที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้มีพระราชปรารภตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม และอีกครั้งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม โดยพระองค์ทรงรับสั่งว่าเรื่องที่จะดำเนินการสืบราชสันตติวงศ์ให้รอระยะเวลาที่พระองค์ทรงใช้คำว่าทุกฝ่ายสามารถทำใจได้ ว่าเป็นช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงแล้วก่อน ดังนั้น ขอให้รอเมื่อถึงเวลาอันสมควร ประชาชนคลายความทุกข์โศกลงได้บ้าง ให้พระราชพิธีต่าง ๆ ได้ผ่านพ้น

          ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธยภายในกรอบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยจะไม่กระทบต่อปฏิทินการทำงานนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับร่างรัฐธรรมนูญนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธยด้วยพระองค์เอง แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าเมื่อใด และขอให้ความมั่นใจว่าจะไม่กระทบขั้นตอนระยะเวลาในปฏิทินการทำงาน เพราะเมื่อนายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญ ร่างดังกล่าวจะอยู่ที่สำนักราชเลขาธิการได้ 90 วัน ดังนั้น จะอยู่ในช่วงเวลานั้น หรือหากล่าช้ากว่านั้นก็ไม่มีผลกระทบใด ๆ เนื่องจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สามารถทำงานได้




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
- springradio.in.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. วอนประชาชนอย่าทำร้ายคนเห็นต่าง-วิษณุ ย้ำคำพูดประยุทธ์เรื่องสืบราชสันตติวงศ์ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2559 เวลา 12:05:18 6,621 อ่าน
TOP