x close

คำสอนจากการนับเมล็ดข้าวสาร ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


คำสอนจาก รัชกาลที่ 9

          เปิดเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กับคำสอนของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 บทเรียนจากการนับเมล็ดข้าวสาร

          วันที่ 24 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวคำสอนของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ โดยทาง คุณ @wlmme ได้หยิบเอาบทความตอนหนึ่งของ "บทเรียนจากการนับข้าวสาร" บทความจากหนังสือความสุขของสมเด็จพระเทพฯ เขียนโดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ มาเผยแพร่ให้ได้อ่านกัน โดยเนื้อหาระบุว่า ...
          เมื่อครั้งที่สมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระชนมายุ 8 พรรษานั้น ได้เคยทูลถามพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ว่า ข้าวสาร 1 กระสอบมีกี่เม็ด

          พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงอธิบายว่า ..ข้าวสาร 1 กระสอบมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม กิโลกรัมหนึ่งมีเครื่องชั่งวัดได้ 10 ขีด ดังนั้น ก็เอาภาชนะไปตวงข้าวสารมาชั่งได้ 1 ขีด แล้วก็นับข้าวสารที่ตวงมานั้นมีกี่เม็ด แล้วก็เอา 10 คูณ เสร็จแล้วเอา 100 คูณผลลัพธ์อีกทีก็จะได้จำนวนเม็ดข้าวใน 1 กระสอบ
          สมเด็จพระเทพฯ ทรงทูลว่า ไม่อยากรู้แล้ว พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สอนว่า "ไม่ได้หรอก หากถามก็แสดงว่าอยากรู้ ดังนั้นจงไปหาข้าวสารมาตวงและนับเสีย เมื่อได้ผลเป็นอย่างไรให้มาบอกด้วยว่าข้าวสารหนึ่งกระสอบมีกี่เม็ด เพราะว่าก็อยากรู้เหมือนกัน"

          ทั้งนี้นับเป็นบทเรียนสำคัญที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีต่อ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เลยก็ว่าได้

คำสอนจาก รัชกาลที่ 9


ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @wlmme, หนังสือความสุขของสมเด็จพระเทพฯ เขียนโดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำสอนจากการนับเมล็ดข้าวสาร ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2559 เวลา 11:59:52 58,195 อ่าน
TOP