x close

ย้อนเหตุการณ์ในหลวง ร.9 เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ห่างไกล

ในหลวง ร.9

          เผยเหตุการณ์สุดประทับใจ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ห่างไกล เพื่อพระราชทานความรู้ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

          วันที่ 26 ตุลาคม 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง 3 เผยเรื่องราวเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จประพาสริมแม่น้ำเพชรบุรี ต.สองพี่น้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2502 โดยมีพระประสงค์เพื่อช่วยเหลือชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ห่างไกล
ในหลวง ร.9

ในหลวง ร.9

          ย้อนไปเวลาดังกล่าวในจุดนั้นยังถูกจัดให้เป็นพื้นที่สีแดง แต่ทั้งสองพระองค์ก็ไม่ได้ครั่นคร้าม โดยเสด็จฯ ไปด้วยรถยนต์ในเส้นทางที่ยากลำบาก เมื่อไปถึง นอกจากจะสำรวจความเป็นอยู่ของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ยังได้สำรวจแม่น้ำเพชรบุรีด้วยเรือขุดที่ทำด้วยไม้ตะเคียน พร้อมผ่อนคลายอิริยาบถด้วยการทรงดนตรี และล่องเรือไปตามแม่น้ำเพชร ขณะที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงชุดกะเหรี่ยง จนสร้างความปลาบปลื้มให้กับผู้ที่เข้าเฝ้าฯ รับเสด็จ

ในหลวง ร.9

ในหลวง ร.9

          นอกจากนี้สองปีต่อมา ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จฯ ไปอีกครั้ง เพื่อไปสำรวจป่าไม้ ที่ป่าสงวนเขาล้างดาบ โดยประทับบนเรือขุด และทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้สรงน้ำที่ลำน้ำเพชร โดยหลังจากนั้นพระองค์ได้มาเยี่ยมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่นี่อีกสองครั้งในปี 2511 และ 2514 พระราชทานยา และความรู้ด้านสุขอนามัยให้กับประชาชนในละแวกนั้น

          ทั้งนี้ ในปี 2514 พระองค์ได้เสด็จฯ ไปบริเวณดังกล่าวเป็นครั้งสุดท้าย โดยพระราชทานวิทยุทรานซิสเตอร์ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อใช้ติดตามข่าวสารจากทางการ สร้างความปลื้มปีติแก่พสกนิกรที่ได้เห็นพระราชจริยวัตรที่งดงามไม่ถือพระองค์เป็นอย่างยิ่ง


ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนเหตุการณ์ในหลวง ร.9 เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่ห่างไกล อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2565 เวลา 20:41:36 19,563 อ่าน
TOP