x close

29 ตุลาคม วันอินเทอร์เน็ต ย้อนดูจุดกำเนิดของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก




          29 ตุลาคม วันอินเทอร์เน็ต มาร่วมฉลองให้กับวันสำคัญ Internet Day อีกก้าวหนึ่งในประวัติศาสตร์ของชาวโลก หลังอินเทอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้น เมื่อ 47 ปีก่อน


          ปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่าการถือกำเนิดขึ้นของอินเทอร์เน็ตนั้น นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ของมนุษยชาติ นำไปสู่การสร้างชุมชนขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลก เปิดโอกาสให้ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างไร้ข้อจำกัด เชื่อมต่อมิตรภาพอย่างไร้พรมแดน ทั้งยังนำไปสู่การเปิดโอกาสทางธุรกิจ การศึกษา และสื่อบันเทิงต่าง ๆ มากมาย ที่เราต่างเข้าถึงได้เพียงปลายนิ้ว

          แต่เราเคยรู้บ้างหรือไม่ว่า "อินเทอร์เน็ต" เกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นเนื่องในโอกาส วันอินเทอร์เน็ต (Internet Day) วันที่ 29 ตุลาคม กระปุกดอทคอมก็ได้นำประวัติการถือกำเนิดขึ้นของ อินเทอร์เน็ต มาฝากให้เราได้ติดตามกัน
วันอินเทอร์เน็ต

29 ตุลาคม วันอินเทอร์เน็ต


          สำหรับ Internet Day หรือ วันอินเทอร์เน็ต มีการเริ่มฉลองกันครั้งแรกในวันที่ 29 ตุลาคม 2548 โดยยึดตามวันสำคัญที่อินเทอร์เน็ตถือกำเนิดขึ้น และประสบความสำเร็จในการส่งข้อความอิเล็กทรอนิกส์เป็นครั้งแรก เมื่อปี 2512

          ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2512 ภายใต้การดูแลของศาสตราจารย์ลีโอนาร์ด ไคลน์ร็อก (Leonard Kleinrock) นักศึกษาหนุ่ม ชาร์ลีย์ ไคลน์ (Charley Kline) ก็ได้ทำการเชื่อมต่อเพื่อส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องในระยะห่างไกล บนเครือข่าย ARPANET (Advanced Research Projects Agency Network) ซึ่งเป็นต้นตระกูลของระบบอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน โดยตั้งเป้าที่จะส่งคำว่า "Login" จากคอมพิวเตอร์ในสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ในสหรัฐฯ ไปยังคอมพิวเตอร์ในสถาบันวิจัยของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งมี บิล ดูวัล (Bill Duvall) นักศึกษาอีกราย เฝ้าสังเกตผลลัพธ์

          ในครั้งนั้น ชาร์ลีย์ และบิล ได้คุยกันผ่านโทรศัพท์ในระหว่างการทดลองส่งข้อมูลนี้ โดยหลังจากที่ชาร์ลีย์พิมพ์ตัวอักษร "L" เขาก็ถามคู่สายว่ามีตัวอักษรดังกล่าวปรากฏที่หน้าจออีกฝั่งหรือไม่ ซึ่งบิลก็ตอบกลับว่ามี จากนั้นชาร์ลีย์ก็พิมพ์ตัวอักษร "O" ต่อ แต่ยังไม่ทันที่พวกเขาจะส่งตัวอักษรที่เหลือ บิลก็พบว่าการเชื่อมต่อนั้นล้มเหลวและวางสายไป

          อย่างไรก็ตามแม้การทดลองครั้งแรกพวกเขาจะส่งตัวอักษรได้เพียงแค่ 2 ตัวคือ "L" กับ "O" แต่ภายหลังจากการแก้ไขปรับปรุงระบบ ทั้งคู่ก็ประสบความสำเร็จในการส่งคำว่า "Login" ในอีกหนึ่งชั่วโมงต่อมา

วันอินเทอร์เน็ต

จากเครือข่ายเล็ก ๆ สู่การเชื่อมโลกทั้งใบ


          นับจากการถือกำเนิดขึ้นของอินเทอร์เน็ต บนเครือข่ายที่ได้รับการสนับสนุนด้านการวิจัยจากหน่วยงานกลาโหมของสหรัฐฯ อินเทอร์เน็ตก็ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนทั่วไป และยังคงถูกใช้ในวงจำกัดของหน่วยงานรัฐบาล มหาวิทยาลัย ตลอดจนกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับคัดเลือกบางกลุ่มเท่านั้น แม้กระทั่งเข้าสู่ช่วงต้นของยุค 90 ที่ระบบอินเทอร์เน็ตได้เริ่มให้บริการในพื้นที่สาธารณะแล้วก็ตาม

          จวบจนกระทั่งไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows 95 อันเป็นระบบปฏิบัติการแรกที่มาพร้อมกับ Internet Explorer ในปี 2543 ประชาชนจำนวนมากจึงได้เริ่มการออนไลน์ แต่แม้ว่าในเวลานั้นผู้คนส่วนมากจะเริ่มมีคอมพิวเตอร์ใช้กันแล้ว แต่ก็ยังมีการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่หลากหลายนัก โดยส่วนมากจะเป็นการรับ-ส่งอีเมล เปิดห้องแชท และเข้าใช้บริการเว็บไซต์พื้นฐานต่าง ๆ เท่านั้น

          แต่แล้วในช่วงปี 2549 เป็นต้นมา โลกก็ได้ก้าวเข้าสู่ยุคทองของอินเทอร์เน็ต เพราะหลังจากนั้นเพียงแค่ 12 ปี ก็พบว่ามีจำนวนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นจาก 100,000 ไปสู่ 162 ล้านเว็บไซต์ โดยคาดว่ามีสาเหตุที่ทำให้อินเทอร์เน็ตกลายมาเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย 2 ประการด้วยกัน คือ

          1. เด็ก ๆ ที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ PC และวิดีโอเกม ได้เติบโตจนเข้ามหาวิทยาลัย และเริ่มเรียนรู้ที่จะใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อโลกทั้งใบ ทั้งยังเริ่มรู้จักการสร้างโปรแกรมออกแบบหน้าเว็บเป็นของตัวเอง เช่น DreamWeaver ซึ่งนับเป็นการผลักดันวงการพัฒนาเว็บไซต์ให้เข้าสู่มือของบุคคลทั่วไป

          2. เมื่อเว็บไซต์ Amazon.com และ eBay.com เริ่มแสดงให้เห็นถึงผลกำไรมหาศาลจากช่องทางขายของออนไลน์ ธุรกิจอื่น ๆ ก็เริ่มตื่นตัวและเริ่มสร้างหน้าเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ขยายการลงทุนทางอินเทอร์เน็ต และผลักดันให้เกิดธุรกิจ E-commerce อื่น ๆ อีกมากมาย

          ทั้งนี้ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตก็ได้กลายมาเป็นอีกช่องทางหลักทางการสื่อสาร ที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลและการบริการต่าง ๆ ได้อย่างมากมายอย่างไม่จำกัด ซึ่งเราก็คงจะต้องมาติดตามดูกันต่อไปว่าพัฒนาการในโลกของอินเทอร์เน็ต จะนำเทคโนโลยีและอะไรใหม่ ๆ มาสู่โลกของเราอีกบ้าง

ข้อมูลจาก
www.theinternetday.com
www.calendarlabs.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
29 ตุลาคม วันอินเทอร์เน็ต ย้อนดูจุดกำเนิดของเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก อัปเดตล่าสุด 30 ตุลาคม 2559 เวลา 13:09:21 5,212 อ่าน
TOP