x close
hilight >

ภาพในหลวง ย่างพระบาทที่ยาตรา ผ่านการขออนุญาตแล้ว

| 28,634 อ่าน

จากกรณีที่มีประชาชนผู้มีความห่วงใยจำนวนหนึ่ง ได้โพสต์ลงในโซเชียลมีเดียทักท้วงด้วยความปรารถนาดี ต่อกรณีที่มีการแชร์ภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะเสด็จฯ เยี่ยมเยียนราษฎรและทรงงานในพื้นที่ทุรกันดารในอดีตที่ผ่านมา โดยภาพที่แชร์กันนั้นเป็นภาพที่ผ่านการตัดต่อใหม่ นำสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในภาพออก เกรงว่าอาจเกิดความเสียหายขึ้นนั้น

ล่าสุด (3 พฤศจิกายน 2559) จากการตรวจสอบพบว่า มีคณะผู้จัดทำภาพพระราชกรณียกิจดังกล่าว ออกมาชี้แจงให้ข้อมูลแล้ว ทำให้ข้อมูลต่างๆ ปรากฏชัดเจนว่า มีการขออนุญาตจัดทำการตัดต่ออย่างถูกต้องเพื่อความเหมาะสมในการจัดทำ สำหรับข้อความที่ผู้เกี่ยวข้องโพสต์นั้น มีดังนี้

คุณวราณ สุวรรณโณ โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก Waran Rbj Suwanno ว่า ขอเขียนไว้สั้น ๆ โดยสรุปนะครับ ... หลายคนแชร์ไป ... บางทีด้วยเจตนาดี ... แต่ก็มีหลายคนเจตนาดีกว่านั้น คือ รูปท่านไม่ควรทำการตัดต่อใด ๆ เป็นการปกป้องด้วยความรักละกฎเกณฑ์อย่างที่ควรจะเป็นซึ่งก็ถือว่าถูกต้องครับ

ในฐานะคนที่ทำการตัดต่อ ขอเรียนชี้แจงดังนี้นะครับ

1. ภาพต้นฉบับได้มาจากช่างภาพผู้ที่ถ่ายภาพนี้โดยตรง โดยผมสแกนฟิล์มใบนี้เองกับมือ เป็นไฟล์ TIFF โดยใช้เครื่องสแกนฟิล์ม และรับฟิล์มจากช่างภาพที่ถวายงานโดยตรง

2. ภาพนี้จะถูกนำใช้เป็นปกหนังสืออย่างเป็นทางการของโครงการหลวง ดังนั้นจากภาพต้นฉบับที่มีราษฎรและข้าราชการอื่น ๆ ในภาพ จึงอาจจะไม่เหมาะกับการวางเป็นปก (เนื่องด้วยเหตุผลบางประการ)

... ทางคณะผู้จัดทำ จึงได้ ทำเรื่องขออนุญาต ในการดัดแปลงและแก้ไขภาพต้นฉบับ โดยจัดวางเลย์เอาท์ แล้วส่งไปทางผู้รับผิดชอบได้พิจารณา ... ซึ่งได้รับหนังสือตอบกลับ อนุญาตให้ทำได้ จึงเป็นที่มาของภาพดังกล่าว

3. ทั้งนี้เจตนาที่นำมาเผยแพร่ เป็นการระลึกถึงพระองค์ท่าน ซึ่งตอนที่เผยแพร่ครั้งแรก ในปี 2013 นั้น ได้ระบุในคำบรรยายภาพชัดเจนว่าเป็นภาพตัดต่อ เพื่อทำเป็นปกหนังสือ / มิได้มีเจตนาจะเปลี่ยนเนื้อหาใจความของภาพแต่อย่างใด จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ด้านคุณนภันต์ เสวิกุล ในฐานะช่างภาพผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์นี้ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Napan Sevikul ระบุว่า "ย่างพระบาทที่ยาตรา" กับภาพที่อยากทราบกันเหลือเกิน ผมเห็นว่าอยากรู้กันเหลือเกิน ถึงที่มาของภาพที่ผม Post เมื่อเช้าวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา

เรียนสั้น ๆ จะได้ไม่เสียเวลา ว่า เป็นภาพหลัก ของงานชื่อ "ย่างพระบาทที่ยาตรา" ซึ่งจัดให้มีขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในวาระครบ 50 ปี ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยในพิธีเปิดงาน ม.จ.ภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ได้เสด็จมารับมอบนิทรรศการจาก ศ. นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และประธานในพิธี

หมายเหตุ : 1. ภาพและสิ่งแสดงทั้งหมดที่จัดขึ้นในงาน ได้มอบให้ มูลนิธิโครงการหลวง นำไปใช้ในกิจการ

2. ภาพที่จัดแสดงในงานบางส่วน ได้รับพระบรมราชานุญาตตามคำกราบบังคมทูลขอพระราชทาน

3. เป็นงานที่มีเกียรติ และถือว่า ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพในหลวง ย่างพระบาทที่ยาตรา ผ่านการขออนุญาตแล้ว อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13:29 28,634 อ่าน
TOP